Đường dẫn truy cập

13 người chết trong vụ nổ bom ở thủ đô Syria


Một chiếc xe bị hư hại hoàn toàn sau vụ nổ bom trong quận Bab Touma
Một chiếc xe bị hư hại hoàn toàn sau vụ nổ bom trong quận Bab Touma
Một chiếc xe taxi cài bom nổ gần trụ sở cảnh sát trong thủ đô Syira, hôm Chủ nhật, giết chết 13 người và làm 29 người bị thương, vào lúc Đặc sứ Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi họp với Tổng thống Syria al Assad, trong một khu vực khác của thủ đô, nhằm thúc đẩy yêu cầu ngưng bắn của ông đưa ra.

Theo tin của Hãng thông tấn SANA của Syria vụ nổ xảy ra trong khu Bab Touma, một quận mua bán nổi tiếng, nơi phần lớn cư dân thuộc cộng đồng Cơ đốc giáo thiểu số và cũng là một trong những khu cổ xưa nhất trong thủ đô Damascus.

Chưa có phe nhóm nào nhận đã thực hiện vụ nổ bom tàn khốc này, tuy nhiên các nhóm Hồi giáo chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy đã từng tuyên bố đứng sau các vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu an ninh trong thủ đô. Phần lớn cộng đồng Cơ đốc giáo ở Syria ủng hộ ông Assad.

Tại một nơi khác trong thủ đô Damascus, ông Brahimi, Đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, thúc giục 2 phía liên quan đến cuộc xung đột ủng hộ một cuộc ngưng bắn vào dịp lễ Eid al-Adha, kéo dài trong 4 ngày, của Hồi giáo, bắt đầu vào ngày 26 tháng 10.

Ông Brahimi nói với các phóng viên báo chí sau cuộc họp kín rằng ông đã gặp các nhóm đối lập Syria trong và ngoài nước để thảo luận về kế hoạch hưu chiến ông đề ra.

Ông nói ông đã nhận được những ‘lời hứa’ nhưng không có sự cam kết từ phía họ là sẽ tôn trọng cuộc ngưng bắn.

Ông nói ông đã được sự hưởng ứng rất lớn từ các thành phần đối lập với ông Assad về kế hoạch ngưng bắn của ông và tất cả những người này nói rằng đây là một ý kiến tốt đẹp mà họ ủng hộ.

Ông không tiết lộ đáp ứng của Tổng thống Syria về kế hoạch của ông, sự đáp ứng được xem như một bước sơ khởi để hướng tới một thỏa thuận rộng lớn hơn.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập cũng kêu gọi ngưng bạo động trong thời gian lễ tôn giáo này, như một phần của các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài đã 19 tháng nay.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria trụ sở ở Anh đưa ra con số người thiệt mạng hôm Chủ nhật là 55 người, trong đó có 19 thường dân, 7 chiến binh phe nổi dậy, 4 binh sĩ rời hàng ngũ và 25 binh sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG