Đường dẫn truy cập

Syria pháo kích thành phố do quân nổi dậy chiếm giữ


Một tòa nhà bị hư hại vì các vụ pháo kích trong thành phố Aleppo ở miền bắc Syria
Một tòa nhà bị hư hại vì các vụ pháo kích trong thành phố Aleppo ở miền bắc Syria
Các nhà hoạt động Syria nói chiến đấu cơ của chính phủ đã pháo kích vào một thành phố chiến lược bị quân nổi dậy chiếm giữ hồi tuần trước, trong khi quân đội Syria đụng độ với các chiến binh phe đối lập bên ngoài thủ đô.

Hôm nay, Ðài quan sát Nhân quyền Syria và Ủy ban Điều phối Địa phương loan tin về vụ pháo kích tại khu vực al-Numan Maaret.

Thành phố miền bắc này tọa lạc ở vị trí chiến lược thuộc tỉnh Idlib dọc theo quốc lộ chính giữa thủ đô Damascus và thành phố Aleppo.

Trong khi đó, có tin về những vụ đụng độ ác liệt ở ngoại ô Damascus.

Chiến sự tiếp tục kéo dài trong lúc quốc tế lên tiếng cảnh báo tình hình ở Syria đang xấu đi.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập ở Syria, ông Lakhdar Brahimi, cho biết cuộc khủng hoảng 19 tháng ở Syria "ngày một tồi tệ hơn" và cần gấp rút ngăn chặn cuộc đổ máu này.

Ông Brahimi kêu gọi Iran giúp đỡ trong việc thiết lập một lệnh ngừng bắn trong ngày lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo bắt đầu vào tuần tới.

Sau khi hội kiến ông Brahimi ở Baghdad, thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nhắc lại lời kêu gọi cần có tiến triển nhanh chóng trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Tại New York, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice nói với Hội đồng Bảo an rằng, điều mà bà gọi là tình hình "kinh hoàng" ở Syria đang trở nên tồi tệ hơn, và rằng cuộc tấn công của các lực lượng Syria chỉ làm cho phe đối lập mạnh hơn.

Bà cũng nói cuộc xung đột là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và đặt ra “thách thức thực sự” với các nước láng giềng của Syria.

Trong một diễn biến mới đây, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc một máy bay Armenia trên đường đến thành phố Aleppo của Syria phải hạ cánh để kiểm tra hàng hóa.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiếc máy bay chở hàng cứu trợ nhân đạo và được phép tiếp tục hành trình sau khi đã qua kiểm tra.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn một chiếc máy bay chở khách của Syria trên đường từ Moscow đến Damascus và tịch thu những gì mà nước này nói là thiết bị quân sự trên máy bay.

Ankara đã cáo buộc Damascus sử dụng máy bay dân sự chở vũ khí đến cho quân đội Syria, và đã tuyên bố sẽ ngăn chặn không để không phận của Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng cho những mục đích như vậy.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước trong khu vực ủng hộ quân nổi dậy Syria đang cố chấm dứt 12 năm cai trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG