Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngưng bắn ở Syria.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu
Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các lực lượng Syria và các nhóm nổi dậy thực hiện một cuộc ngưng bắn nhân dịp một ngày lễ Hồi giáo trong tuần tới.

Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu rằng hai bên ít nhất cũng nên ngưng các hành động thù địch trong dịp lễ Eid al-Adha kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng 10.

Ðặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi sẽ đến Damascus, nơi ông dự kiến sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem vào ngày thứ Bảy. Ông Brahimi cũng kêu gọi ngưng bắn trong tuần tới.

Hôm qua các nhà tranh đấu Syria và các nhân viên y tế cho biết một loạt các cuộc không kích của chính phủ nhắm vào các khu vực quân nổi dậy tại phía bắc gây tử vong cho ít nhất 43 người, trong đó có cả trẻ em.

Các nhà tranh đấu nói rằng cuộc không kích diễn ra chiều ngày thứ tư và sáng sớm thứ năm trúng 5 khu vực nhắm vào hai tỉnh Idlib và Aleppo, trong đó có thị trấn Maaret al-Numan do quân nổi dậy chiếm đóng là khu vực chiến lược dọc theo xa lộ từ Damascus đến Aleppo. Xa lộ này nối liền hai thành phố lớn nhất của Syria.

Quân nổi dậy lâu nay tìm cách cắt đứt các tuyến đường tiếp tế cho quân đội Syria đến Aleppo đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn Maaret al- Numan hồi đầu tháng này.

Các hình ảnh video về các vụ không kích được đăng trên mạng cho thấy nhiều tòa nhà bị san bằng và những người sống sót kéo thi hài người chết ra từ những đống đổ nát. Các nhà tranh đấu cho biết các đoạn băng đó không thể kiểm soát độc lập được.

Ðặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả rập hôm qua nói với các ký giả sau cuộc họp với Bộ trưởng ngoại giao Jordan rằng một cuộc ngưng bắn ttạm thời có thể tạo được niềm tin và giúp đem lại một cuộc ngưng bắn dài lâu cho cuộc xung đột đã kéo dài 19 tháng.

Cuộc ngưng bắn trước đây trong tháng tư đã sụp đổ chỉ sau vài ngày và hai bên đổ lỗi cho nhau. Nhà điều giải khi đó là ông Kofi Annan đã bực bội mà từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG