Đường dẫn truy cập

Các nhân vật tranh đấu Syria nhóm họp ở Damascus


Các nhân vật tranh đấu Syria họp tại Damascus, ngày 27/6/2011
Các nhân vật tranh đấu Syria họp tại Damascus, ngày 27/6/2011

Hơn 150 trí thức và các nhà tranh đấu Syria, kể cả những nhân vật nổi tiếng nhất của phe đối lập, hôm nay đã gặp nhau để bàn về cách chấm dứt cuộc nổi dậy có bạo động kéo dài nhiều tháng và khởi động một cuộc chuyển tiếp hòa bình tiến tới dân chủ.

Cuộc họp ở Damascus đã bắt đầu với phần hát quốc ca và một phút mặc niệm dành cho những người bị sát hại trong các cuộc biểu tình chống chính phủ kể từ khi vụ rối loạn bùng ra hồi tháng 3.

Đây là cuộc họp đầu tiên tổ chức ở trong nước trong cuộc nổi dậy chống chính phủ, và những người tham dự nói rằng đây là cuộc thảo luận giữa những nhân sĩ độc lập, không có liên hệ với chính phủ hay đảng phái nào.

Cuộc họp có sự tham dự của những nhân vật kỳ cựu như Louay Hussein và Aref Dalila, là hai trong số 4 nhân vật tranh đấu từng gặp gỡ các đặc sứ của Tổng thống Bashar al-Assad nhưng đã từ chối không tiếp xúc thêm khi việc giết hại tiếp diễn.

Một số nhân vật đối lập không chịu tham dự cuộc họp hôm nay. Họ nói rằng bất kỳ cuộc họp nào được chính phủ tán đồng cũng sẽ bị chính phủ Syria lợi dụng để mang lại “tính chính đáng” cho mình.

Một nhà tranh đấu trẻ tuổi nói rằng những quyết định có được tại cuộc họp “sẽ không ảnh hưởng gì tới những người phản kháng ở thực địa.”

Giới hữu trách Syria đã được thông báo về cuộc họp và họ đã không ra tay ngăn chặn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG