Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt lên một số giới chức của Syria, Iran


Biểu tình ở Syria
Biểu tình ở Syria

Hôm thứ Tư, chính phủ Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt lên thêm một số giới chức trong ngành an ninh của Syria và Iran, là những người có liên can đến các cuộc đán áp biểu tình chết người tại Syria. Các giới chức của Iran bị tố giác là đã yểm trợ cho cuộc đàn áp của Syria.

Biện pháp trừng phạt do bộ Tài chính Hoa Kỳ loan báo sẽ kéo dài danh sách cá nhân và tổ chức của Syria và Iran bị Hoa Kỳ trừng phạt, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad của Syria và những người thân cận với ông.

Những người và tổ chức bị nêu tên hôm thứ Tư gồm có Cục An ninh Chính trị Syria, một trong 4 lực lượng an ninh của nước này, và Trung tướng Jamil Hassan, Trưởng ban Quân báo của Không quân Iran.

Ngoài ra còn có Ismail Ahmadi Moghadam, Chỉ huy ngành công lực Iran; và Ahmad-Reza Radan, Phó chỉ huy ngành này. Hai ông bị tố giác là đã đến Damascus hồi tháng Tư để cố vấn cho người Syria trong khi đàn áp biểu tình.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng nhân viên Cục An ninh Chính trị Syria đã nổ súng giết chết nhiều người biểu tình hồi tháng 3 ở Dar'a và hồi tháng Tư ở Nawa.

Biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đóng băng tài sản của những người này đang có tại Hoa Kỳ và cấm cá nhân hoặc công ty Mỹ làm ăn với những người đó.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Tư, phát ngôn viên Mark Toner của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết:

“Biện pháp này chỉ gây ảnh hưởng giới hạn vào một số người nhưng quan trọng là nó đã đánh đi một thông điệp là Hoa Kỳ theo dõi các hành động của những người này. Chẳng những theo dõi mà còn có biện pháp đối với họ.”

Phát ngôn viên Toner còn cho biết trong mấy ngày qua, ông Robert Ford, Đại sứ Hoa Kỳ tại Syria đã có cơ hội gửi các lời nhắn của chính phủ Hoa Kỳ đến các giới chức cao cấp của Syria, sau nhiều tuần lễ các giới chức này từ chối gặp ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG