Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong vụ chìm phà Hàn Quốc tăng lên tới 150 người


Thân nhân của hành khách trên chiếc phà bị chìm ngồi nhìn ra biển chờ tin về người thân bị mất tích tại cảng Jindo, ngày 22/4/2014.
Thân nhân của hành khách trên chiếc phà bị chìm ngồi nhìn ra biển chờ tin về người thân bị mất tích tại cảng Jindo, ngày 22/4/2014.
Số tử vong đã được xác nhận trong thảm họa chìm phà Hàn Quốc đã tăng lên tới 150 người hôm nay, một tuần sau khi chiếc tàu chở khách bị đắm ở ngoài khơi vùng duyên hải miền Tây-Nam nước này.

Các thợ lặn đang lần lượt thi hành nhiệm vụ qua tầng thứ ba và tầng thứ tư của phà Sewol. Chiếc phà đã bị lật úp và chìm trong vùng nước đục và có những luồng nước ngầm chảy siết.

Giới chức Lực lượng Tuần Duyên Hàn Quốc Ko Myung-suk nói rằng các thợ lặn sắp sửa được tiếp tay với một thiết bị công nghệ cao để dò tìm dưới nước. Ông Ko Myung-suk nói:

“Chúng tôi dự định huy động một máy robot dưới nước có nhiều chân và trang bị máy sonar ở một bên. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ huy động các thiết bị khác nhau, và dùng nhiều phương pháp khác nhau càng nhiều càng tốt, để tiếp tay với các hoạt động giải cứu.”
Các thợ lặn đang thi hành nhiệm vụ qua tầng thứ ba và thứ tư của chiếc phà Sewol bị lật, ngày 22/4/2014.
Các thợ lặn đang thi hành nhiệm vụ qua tầng thứ ba và thứ tư của chiếc phà Sewol bị lật, ngày 22/4/2014.

Hơn 150 hành khách vẫn còn mất tích và được coi như đã chết, nâng số tử vong chung cuộc được dự kiến lên khoảng 300 người.

Phần lớn trong số 476 hành khách trên phà là học sinh trung học đang tham gia một cuộc du ngoạn của trường tới hòn đảo nghỉ mát Jeju. Một đài tưởng niệm tạm thời để tưởng nhớ các học sinh và các thầy cô giáo đã chìm theo phà đã được khánh thành sáng hôm nay tại thị trấn Ansan.

Bà Eom Mi-kyeong là một người bạn của vị hiệu phó trường trung học Danwon, người đã được giải cứu nhưng sau đó tự vẫn vì thảm họa này. Bà Mi-kyeong nói:

“Nỗ lực cứu hộ phải được thực hiện nhanh chóng, sự kiện cuộc giải cứu kéo dài quá lâu khiến chúng tôi đau lòng. Tôi tự hỏi vì sao công tác cứu người lại chậm chạp đến như vậy. Không có ai sống sót, tất cả đều đã mất mạng, thật là tội nghiệp vì họ đã chết hết cả. Tôi không thể miêu tả bằng lời nỗi buồn về tai nạn này. Đây là nỗi đau buồn của thị trấn Ansan, và của cả đất nước.”

Thảm họa chìm phà đã gây chấn động tại Hàn Quốc. Trong dân chúng nhiều người tỏ ra phẫn nộ về việc thủy thủ đoàn đã bỏ tàu trước khi công tác sơ tán hoàn tất.

Thủy thủ đoàn cho biết là họ ngần ngại không muốn ra lệnh cho hành khách rời khỏi phá để thoát thân bởi vì họ e rằng hành khách sẽ không sống sót vì các vùng nước lạnh và dòng nước ngầm rất mạnh. Họ còn nói rằng chiếc tàu đã bị nghiêng quá nhiều, khiến khó có thể tháo dây các tàu cứu sinh.

Thuyền trưởng chiếc tàu không cầm tay lái vào lúc tàu chìm, mà để cho một thuyền phó không có kinh nghiệm điều khiển tàu. Cả hai người này và 4 thành viên khác trong thủy thủ đoàn đang bị câu lưu.

Tổng Thống Hàn Quốc Park Guen Hye nói rằng những hành động của họ “chẳng khác gì hành động giết người”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG