Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm phà Nam Triều Tiên


Trực thăng hỗ trợ công tác cứu hộ các hành khách trên chiếc phà bị đắm ngoài khơi bờ biển phía nam Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.
Trực thăng hỗ trợ công tác cứu hộ các hành khách trên chiếc phà bị đắm ngoài khơi bờ biển phía nam Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.
Ba người đã thiệt mạng và ít nhất 290 người mất tích sau khi một chiếc phà bị đắm ở ngoài khơi bờ biển miền nam Nam Triều Tiên hôm nay. Giới hữu trách thoạt đầu báo cáo đa số hành khách được cứu nhưng đã nhanh chóng rút lại lời tuyên bố và nâng số thương vong lên rất nhiều vào lúc tầm vóc của thảm kịch trở nên rõ ràng. Từ Seoul, Thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho biết 459 người trên chuyến phà chở khách vào lúc gửi tín hiệu báo nguy vào lúc 9 giờ sáng, giờ địa phương.

Tin tức trích dẫn lời hành khách nói rằng họ nghe thấy một tiếng động lớn trước khi chiếc phà trọng tải 6.000 tấn bắt đầu nghiêng và sau đó bị lật rồi đắm. Chiếc phà gần như hoàn toàn bị chìm chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Hàng chục tàu của đội tuần duyên, quân đội và tư nhân đã đáp ứng tai nạn để giải cứu những người sống sót. Tham gia cứu hộ có các máy bay trực thăng và thợ lặn của hải quân để tìm kiếm trong khu vực và nơi xác tàu bị đắm.

Ða số những người trên tàu là học sinh trung học trên đường đi từ Incheon đến đảo nghỉ mát Jeju trong một chuyến dã ngoại 4 ngày do trường tổ chức.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên thoạt tiên báo cáo có 368 hành khách được giải cứu, trong đó có tất cả các học sinh. Nhưng chỉ vài phút sau, nhà chức trách đã hạ con số ước tính xuống rất nhiều.

Ông Kang Byung-kyu là Bộ trưởng An ninh và Quản lý Công cộng. Ông nói trong khuôn khổ các nỗ lực tiếp cứu và tìm kiếm, họ sẽ gửi 3 cần cẩu để nâng chiếc tàu chìm lên trong 2 ngày sắp tới.

Ông Kang nói trong số người đã tìm thấy được cho đến giờ này, chỉ có 78 học sinh được cứu sống.

Các học sinh đều là người ở thị trấn Ansan, phía nam Seoul.

Thảm kịch còn phức tạp hơn khi phòng giáo dục thành phố gửi một tin nhắn cho phụ huynh nói rằng tất cả các em đều an toàn.

Giới hữu trách trường học cho hay họ đã mau chóng tổ chức các chuyến xe buýt chở phụ huynh đến hiện trường.

Chiếc tàu Sewol bị đắm ở độ sâu 30 mét, dẫn tới việc đồn đoán rằng tàu có thể bị mắc cạn hoặc đâm phải đá.

Tin tức truyền thông Nam Triều Tiên nói thuyền trưởng chiếc phà đang đi nghỉ và một vị thuyền trưởng khác cầm lái.

Ông Lee Jong-in là đại diện Công ty Cứu hộ Alpha và là chuyên gia về an ninh và cứu hộ hàng hải.

Ông Lee nói công ty phà sẽ điều tra vụ đắm tàu, nhưng có thể là thuyền trưởng đã bất cẩn. Ông nói rút cuộc thì thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm.

Ông Lee nói những sự cố này rất hiếm khi xảy ra tại Nam Triều Tiên. Vụ đắm tàu lớn nhất kỳ trước là vụ đắm chiếc tàu hải quân Cheonan năm 2010, mà Seoul nói là bị tàu ngầm Bắc Triều Tiên đâm phải, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã phủ nhận trách nhiệm về vụ này.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm nay đã đi thăm trụ sở Biện pháp An toàn và Tai nạn Trung ương. Bà hối thúc họ vận dụng toàn lực để cứu những người mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG