Đường dẫn truy cập

Tiếp tục tìm người mất tích trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc


Thân nhân đứng chờ tin về người thân bị mất tích tại bến cảng ở Jindon, Hàn Quốc, ngày 16/4/2014.
Thân nhân đứng chờ tin về người thân bị mất tích tại bến cảng ở Jindon, Hàn Quốc, ngày 16/4/2014.
Những nỗ lực cứu hộ tại Hàn Quốc đã bước vào ngày thứ hai để cố gắng cứu gần 300 người, hầu hết là học sinh trung học, vẫn còn mất tích sau khi một chiếc phà chở khách bị lật và chìm. Có ít nhất 9 người thiệt mạng và 179 người được cứu, trong số này có 78 học sinh, nhưng hy vọng cứu những người bị kẹt trong phà đang phai mờ. Theo như tường trình của Thông tín viên Đài VOA Daniel Schearf từ Seoul, cha mẹ học sinh đã bày tỏ sự phẫn nộ trước đáp ứng của chính phủ.

Nỗ lực ồ ạt tiếp tục trong ngày hôm nay để cứu hàng trăm học sinh bị kẹt trong một chiếc phà bị lật bên ngoài bờ biển miền nam Hàn Quốc.

Truyền hình Triều Tiên chiếu cảnh nhiều tàu thuyền quân sự và thương mại và máy bay trực thăng bay vòng mũi tàu, phần duy nhất thấy được trên mặt nước.

Thông tấn xã Yonhap loan tin có trên 500 thợ lặn của quân đội và tuần duyên được huy động để tìm bên trong và chung quanh chiếc tàu chìm. Nhưng nước đục và dòng chảy mạnh đã kéo chậm đà các nỗ lực. 3 thợ lặn tìm cách vào bên trong chiếc phà đã bị nước cuốn đi nhưng sau đó đã được cứu thoát.

Hy vọng tìm được những người sống sót trên phà phai dần sau hơn một ngày bị dầm trong nước lạnh.

Ông Oh Byung-hwan, là bố của một học sinh trung học mất tích. Như những bậc cha mẹ khác, ông bất bình về tiến độ của các nỗ lực tìm cứu, mặc dù chính phủ hứa tiếp tục tìm kiếm bất kể điều kiện khó khăn.
Tàu thuyền quân sự, thương mại và máy bay trực thăng bay vòng mũi tàu, phần duy nhất còn thấy được trên mặt nước.
Tàu thuyền quân sự, thương mại và máy bay trực thăng bay vòng mũi tàu, phần duy nhất còn thấy được trên mặt nước.

Ông Oh nói hôm qua đã không có công tác cứu hộ nào. Thậm chí không có ai đến gần nơi tàu đắm. Ông nói sáng sớm ngày hôm nay ông đến thăm hiện trường và có những nhân viên cứu hộ làm việc từng hai người một, lặn tìm dưới nước. Tuy nhiên, ông nói vì tầm nhìn dưới nước giới hạn nên họ không thể vào bên trong chiếc phà, chỉ lặn sâu khoảng 17 mét chung quanh. Ông nói cuối cùng, họ không làm gì cả. Hiện nay họ đang mới bắt đầu.

Thông tin sai lạc và những lời đồn đoán đã làm tăng thêm sự đau buồn và lo lắng của cha mẹ và thân nhân các nạn nhân đang tụ tập tại một sân tập thể dục gần đó.

Các cha mẹ tức giận vây quanh Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won khi ông đến thăm phòng tập tập thể dục và đòi hỏi lời giải đáp.

Tin tức ngày hôm nay về những tin nhắn của những người sống sót còn bị kẹt trong con tàu sau đó đã được rút lại.

Ít lâu sau khi con tàu bắt đầu chìm dần vào ngày hôm qua, nhà chức trách Hàn Quốc loan báo đa số trong 475 hành khách đã được cứu thoát, gồm tất cả học sinh. Nhưng chỉ vài phút sau đó, nhà cầm quyền cắt phân nửa con số này và mức độ trầm trọng của thảm họa này trở nên rõ ràng hơn.

Khi con tàu bắt đầu chìm, các người sống sót nói những người điều hành con tàu ra lệnh cho hành khách đứng yên.

Truyền thông Hàn Quốc loan tin thuyền trưởng chiếc phà Lee Joon-seok là một trong những người đầu tiên rời bỏ tàu. Ông được thấy trên đài truyền hình Triều Tiên với các phóng viên vây quanh, mặc một áo choàng trùm đầu màu xám, đầu cúi gầm để giấu mặt.

Ông Lee lúng túng nói với các phóng viên là ông cảm thấy rất xấu hổ và xin lỗi. Ông nói ông không biết phải nói gì.
Vị trí của vụ chìm phà.
Vị trí của vụ chìm phà.

Lực lượng Tuần duyên đã thẩm vấn ông Lee và một viên chức nói ông đã lái tàu lạc ra khỏi tuyến được Bộ Hải dương và Nghề Cá khuyến nghị.

Vẫn chưa rõ nguyên do khiến chiếc tàu trọng tải 6.300 tấn bị đắm. Nhưng hành khách nói họ đã nghe thấy một tiếng động lớn, khiến nhiều người đoán rằng tàu bị mắc cạn hoặc đâm phải đá.

Thuyền trưởng Lee nhấn mạnh với một nhật báo Hàn Quốc rằng ông không đụng phải vật gì và tàu chỉ bắt đầu chìm xuống. Ông Lee lái tàu thay cho thuyền trưởng vẫn lái chiếc tàu nay đang nghỉ phép.

Trong số những người mất tích có ít nhất 3 người nước ngoài, 2 người Philippines và một người Nga. Tân Hoa Xã cho biết cũng có hai người Trung Quốc trên phà.

Trong khuôn khổ của nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, có ít nhất hai cần trục dự kiến sẽ đến nơi vào ngày mai để giúp trục chiếc phà chìm lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG