Đường dẫn truy cập

Số người Syria bị thất tán ngày càng tăng


Một gia đình người Syria tại cửa khẩu biên giới Bab Al-Salameh, hy vọng đến được một trong các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm ngàn người Syria đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến và con số này tiếp tục gia tăng
Một gia đình người Syria tại cửa khẩu biên giới Bab Al-Salameh, hy vọng đến được một trong các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm ngàn người Syria đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến và con số này tiếp tục gia tăng
Tình trạng tăng vọt trong số người Syria chạy trốn bạo lực của cuộc nội chiến đe dọa sẽ đè bẹp các nguồn cứu trợ tại các nước láng giềng. Từ Dummar, một vùng ngoại ô của thủ đô Syria, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott tường trình rằng con số người bị thất tán ngay trong nước cũng leo thang.

Hàng trăm ngàn người Syria đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến và con số này tiếp tục gia tăng. Nhiều người ở trong các trại ở các nước láng giềng phản đối chính phủ đã thực hiện những chiến dịch không kích trong những tháng vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho thường dân.

Nhưng không phải tất cả những người đi tìm chỗ an toàn đều có khả năng, hay muốn rời khỏi nước.

Trung tâm này ở Dummar, nằm ở ngoại vi Damascus, được điều hành bởi những người thiện nguyện của chính phủ. Với một giới chức chính phủ được chỉ định để theo dõi phần tường thuật của VOA, trẻ em mau mắn hô các khẩu hiệu ca ngợi Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài các khẩu hiệu thì cảm tưởng chung ở đây là cảm tưởng người dân bị kẹt ở giữa.

Ông Mohamed Turkemani, một công nhân ở Aleppo, mô tả ông đã bị thương ra sao trong lằn đạn giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy.

Ông Mohamed cho biết: “Các máy bay pháo kích khu vực khi họ nhìn thấy những người có vũ trang. Khi họ nhìn thấy những người này, thì họ pháo kích và nhiều người, rất nhiều người đã thiệt mạng.”

Trung tâm cung cấp đã chăm sóc thuốc men cho ông Mohamed, cho ông nhu yếu phẩm như thức ăn, quần áo và nơi trú thân.

Một số người ở đây tin tưởng rằng chính phủ đã nắm quyền kiểm soát tình hình. Thiện nguyện viên Safi Ayoush là một người Úc gốc Syria.

Anh Ayoush nói: “Tôi có nhiều bạn ở Australia vẫn hỏi tôi, tại sao anh lại sống ở đó. Hãy bỏ nước mà đi. Bạn làm gì ở đây? Tôi nói ở đây an toàn. Tôi sinh sống ở đây. Thậm chí tôi còn kết hôn ở đây cách đây 2 tháng, và tổ chức hôn lễ ở đây.”

Anh Ayoush tiên đoán Tổng thống Assad sẽ thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Nhưng một thiện nguyện viên khác nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tiếp xúc với phe đối lập và làm việc cho Syria, chứ không phải cho một người.

Anh Abbout nói: “Ðây là công việc của tôi, Khi tôi làm công tác thiện nguyện, tôi làm để giúp tất cả người dân Syria. Quý vị biết chúng tôi không có hình tổng thống in trên áo thun, mà chỉ có hình bản đồ Syria thôi.”

Hòa giải có thể còn xa, nhưng một số người cho rằng sự thay đổi đã gần kề.

Nhà nghiên cứu Bessam Abu Abdullah là một thành viên của đảng Baath đương quyền.

Ông Abdullah cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ nhìn thấy một nước Syria khác. Chế độ này, khi người ta nói chế độ này nên sụp đổ, thì chế độ này không còn nữa.”

Ông Abdullah nói đó không phải vì đảng sai lầm, mà chỉ là hệ thống không bền vững mà thôi.

Ðối với người mẹ trẻ này vừa sinh con xa nhà, thì sự thay đổi không thể diễn ra kịp thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG