Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Syria về những cuộc tấn công qua biên giới


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được trông thấy đóng gần thị trấn Akcakale, nơi 5 thường dân nước này thiệt mạng sau vụ tấn công của Syria. (AP)
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được trông thấy đóng gần thị trấn Akcakale, nơi 5 thường dân nước này thiệt mạng sau vụ tấn công của Syria. (AP)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Syria nếu mở thêm những cuộc tấn công trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một bài diễn văn gay gắt tại Istanbul hôm thứ Sáu, ông Erdogan nói chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad không nên thử khả năng đánh trả của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhận định của ông được đưa ra hai ngày sau khi một cuộc tấn công của Syria vào thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ làm 5 thường dân thiệt mạng, một trong những biến cố vượt biên giới nghiêm trọng nhất trong 18 tháng nổi dậy tại Syria.

Tiếp theo cuộc tấn công, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào những mục tiêu Syria và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho phép những cuộc hành quân bên ngoài biên giới nếu cần thiết.

Thổ Nhĩ Kỳ bất bình

Cảnh báo của Thủ tướng Erdogan được đưa ra vào lúc các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bất bình vì phản ứng của quốc tế đối với chế độ Syria trong tuần này không đủ mạnh như Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có hành động mạnh mẽ.
Tuy nhiên sau nhiều giờ giằng co giữa các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, nước ủng hộ Syria lâu nay, Hội Đồng Bảo An lên án Syria không mạnh mẽ như Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng.

Tại cuộc họp khẩn cấp của các đại sứ NATO sau biến cố này, NATO không sử dụng điều 5 của nội quy đòi hỏi tất cả các nước thành viên bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ cô lập

Các nhà phân tích nói sau nhiều lần khước từ của các đồng minh. Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy có nguy cơ bị cô lập.

Giữa lúc căng thẳng lên cao, những cuộc biểu tình chống chiến tranh được tổ chức tại nhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Istanbul.

Các nhà phân tích nói đối mặt với sự chống đối mạnh mẽ cả trong nước lẫn ngoài nước, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải chấp nhận một phương thức linh động hơn. Tuy nhiên thái độ cứng rắn đối với Syria vẫn không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG