Đường dẫn truy cập

Snowden sẽ gặp các tổ chức nhân quyền


Bức ảnh do HRW chụp Edward Snowden (giữa) tại phi trưởng ở Moscow
Bức ảnh do HRW chụp Edward Snowden (giữa) tại phi trưởng ở Moscow
Các tổ chức nhân quyền và luật sư Nga xác nhận là cựu nhân viên khế ước tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden sẽ tổ chức một cuộc họp tại phi trường Moscow nơi ông tạm trú trong 3 tuần trong khi tìm kiếm một nước cho ông tị nạn chính trị.

Người đứng đầu văn phòng Ân xá Quốc tế tại Nga, ông Sergei Nikitin nói tổ chức của ông nhận được một điện thư mời vào ngày hôm nay và sẽ tham dự.

Các hãng tin Nga nói Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch và Minh bạch Quốc tế cũng đã nhận được thư mời.

Các giới chức Nga nói cuộc họp được ấn định vào ngày hôm nay tại khu quá cảnh của phi trường.

Một đại diện của HRW đưa lên mạng một điện thư cho là của Snowden cáo buộc Hoa Kỳ phát động một chiến dịch bất hợp pháp để bác bỏ quyền xin tị nạn chính trị của Snowden.

Snowden 30 tuổi tiết lộ những chi tiết bí mật về những chương trình theo dõi do Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện.

Hoa Kỳ đang tìm cách dẫn độ Snowden về tội gián điệp, nhưng Nga từ chối không giao ông này cho Hoa Kỳ, trong khi hối thúc Snowden đi đến một nước khác.

Các nhà lãnh đạo Venezuela, Nicaragua và Bolivia cho biết sẽ nhận Snowden. Nhưng việc Snowden rời Moscow rất phức tạp vì Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của ông này.

Trước đây trong tuần, Snowden giải thích việc tiết lộ những chương trình theo dõi mật của Hoa Kỳ trong một đoạn video mới được thu tháng trước. Báo Guardian của Anh công bố video hôm thứ Ba về một cuộc phỏng vấn tại Hong Kong nơi Snowden đến trong tháng qua trước khi bay đi Moscow.

Snowden nói trong video là ông biết Hoa Kỳ sẽ cáo buộc ông về tội gián điệp khi báo động cho các quốc gia thù nghịch về chương trình theo dõi. Nhưng ông này nói Hoa Kỳ cũng có lỗi khi theo dõi điện thoại của công dân Mỹ và theo dõi những quan hệ về Internet với những phần tử có thể là khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG