Đường dẫn truy cập

Đối thoại chiến lược Mỹ-Trung bước sang ngày thứ hai


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 10/7/2013.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 10/7/2013.
Các giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc gặp nhau hôm nay tại thủ đô Washington trong ngày thứ nhì, và cũng là ngày cuối cùng của cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế.

Hai bên hôm qua đã đồng ý sẽ tăng cường hợp tác để giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kiếng và nạn ô nhiễm không khí.

Cuộc gặp gỡ hôm nay theo dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Cuộc đối thoại thường niên ở cấp nội các là một cơ hội để Washington và Bắc Kinh thảo luận, và đôi khi tranh luận, với nhau về các vấn đề liên quan tới hợp tác và những bất đồng quan điểm.

Hôm qua, Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Trung Quốc hãy ngưng điều mà ông mô tả là “rõ rệt” là hoạt động đánh cắp trên mạng, mà theo các phúc trình mới đây, đã gây thiệt hại cho Hoa Kỳ hàng tỉ đôla mỗi năm.

Bài diễn văn của Phó Tổng Thống Biden còn đề cập tới một vấn đề nhạy cảm là vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc.

Ông Biden nói Trung Quốc sẽ hùng cường hơn, ổn định hơn, và sáng tạo hơn, nếu nước này tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã có thái độ mạnh mẽ trong những cuộc thảo luận riêng tư về vấn đề nhân quyền và đã nêu lên “những vấn đề cụ thể” với phái đoàn của Trung Quốc.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận vấn đề nhân quyền, nhưng với điều kiện là các cuộc thảo luận đặt cơ sở trên “sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.”

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không thể chấp nhận những quan điểm phương hại tới chế độ chính trị của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG