Đường dẫn truy cập

Putin kể đã ra lệnh ‘cứu sống’ ông Yanukovych và ‘sáp nhập’ Crimea


Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông từng ra lệnh cho các giới chức an ninh hồi tháng 2 năm ngoái phải đề ra kế hoạch cứu sống Tổng thống lúc bấy giờ của Ukraine là ông Viktor Yanukovych và khởi sự kế hoạch sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.

Trong đoạn giới thiệu ngắn trên truyền hình nhà nước Rossiya-1 hôm qua về bộ phim tài liệu sắp phát hành, Putin cho hay ông đã gọi các giới chức kể cả những người đứng đầu các cơ quan an ninh và quân sự của Nga tới điện Kremlin và ra lệnh cho họ phải chuẩn bị đưa ông Yanukovych ra khỏi Ukraine.

Ông Putin nói không nhờ vậy thì vị Tổng thống thân Nga này đã bị giết chết.

Ông Yanukovych bị truất phế sau làn sóng các cuộc biểu tình phản đối của những người ủng hộ Tây phương.

Ông Putin nói ‘Chúng tôi đã chuẩn bị đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển, và đường không.’ Ông Putin cũng lưu ý rằng súng máy hạng nặng đã được tăng cường nên không phải thảo luận gì nhiều về việc này. Ông Putin cho biết kế hoạch đưa ông Yanukovych chạy ra khỏi Ukraine diễn ra trong hai ngày 22 và 23/2 năm ngoái.

Vẫn theo lời ông, sau cuộc họp ở điện Kremlin, ông đã nói với các giới chức an ninh và quân sự rằng ‘Chúng ta có bổn phận phải bắt đầu làm việc để trả Crimea lại cho Nga.’

Đoạn giới thiệu về bộ phim tài liệu này được chiếu trên truyền hình nhà nước nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày Nga chiếm Crimea từ Ukraine. Bán đảo ở Hắc Hải này đã chính thức bị Nga sáp nhập vào ngày 21/3/2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG