Đường dẫn truy cập

Putin: Vụ sát hại ông Nemtsov là sự 'hổ thẹn' cho nước Nga


Ông Putin nói rằng nước Nga nên tránh ra khỏi các vụ tội phạm gây chú ý.
Ông Putin nói rằng nước Nga nên tránh ra khỏi các vụ tội phạm gây chú ý.

Gọi vụ sát hại lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov là một sự ‘hổ thẹn’ cho nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay thúc giục các cơ quan thực thi pháp luật của Nga tập trung vào các tội ác gây chú ý kể cả các vụ có động cơ chính trị.

Nhà lãnh đạo Nga nói trước một cuộc họp với Bộ Nội vụ được ghi hình rằng nước Nga cần phải giải quyết thêm nhiều trường hợp phạm tội kể cả các vụ mới lẫn các vụ trong các năm qua.

“Sự chú ý nghiêm túc nhất phải hướng về các vụ tội phạm gây chú ý nhất, kể cả các vụ có động cơ chính trị. Nga rốt cuộc phải thoát ra khỏi tình trạng ô nhục và thảm họa của những gì chúng ta đang chứng kiến và kinh qua thời gian gần đây. Ý tôi muốn nói tới vụ sát hại táo bạo giết chết ông Boris Nemtsov ngay tại trung tâm thủ đô.”

Giám đốc cơ quan an ninh chính của Nga hôm nay loan báo các nghi can trong vụ án đã được xác định, theo nguồn tin từ Interfax.

Trưởng Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov nói rằng luôn luôn có những kẻ tình nghi và các cuộc điều tra đang được tiến hành, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Tuần trước, ông Nemtsov, 55 tuổi, người thẳng thắn chỉ trích Moscow, bị bắn 4 phát vào lưng tại địa điểm chỉ cách điện Kremlin chỉ vài bước. Chỗ ở chính thức của ông Putin là bên trong điện Kremlin.

Ông Putin gọi vụ sát hại ông Nemtsov là một hành động khiêu khích và thề quyết tìm ra thủ phạm. Tin cho biết ông đang giám sát cuộc điều tra.

Một lãnh tụ đối lập quan trọng khác, ông Alexei Navalny, đã tuyên bố ông tin là ông Nemtsov bị sát hại bởi các thành viên trong các cơ quan an ninh quốc gia hoặc bởi một tổ chức thân chính phủ hành động theo lệnh của giới lãnh đạo chính trị của quốc gia, kể cả ông Putin.

Ông Navalny viết trên blog rằng ‘câu hỏi duy nhất là lệnh này được đưa ra thế nào,’ theo kiểu ‘phải giết Nemtsov’ hay ‘phải thực hiện một hành động ồn ào gây chú ý.’

Ông Nemtsov, một nhà hoạt động đối lập có sức thu hút đặc biệt, được chôn cất tại Nghĩa trang Troyekurovskoye ở Moscow hôm qua. Đây cũng là nơi an nghỉ của nhà báo Anna Politkovskaya, người từng được vinh danh giải thưởng bị sát hại năm 2006.

Trước đó trong ngày, hàng ngàn người đã xếp hàng đi ngang qua quan tài của ông Nemtsov tại trung tâm nhân quyền Andrei Sakharov ở thủ đô nước Nga để bày tỏ lòng tôn kính ông.

Tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov tại Moscow:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG