Đường dẫn truy cập

Phóng viên Al Jazeera kêu gọi ân xá sau khi bị Ai Cập tuyên án


Hai phóng viên của hãng Al Jazeera: Mohamed Fahmy (trái) và Baher Mohamed (giữa) tại toà án ở Ai Cập, ngày 29/8/2015
Hai phóng viên của hãng Al Jazeera: Mohamed Fahmy (trái) và Baher Mohamed (giữa) tại toà án ở Ai Cập, ngày 29/8/2015

Ký giả Peter Greste người Australia của hãng thông tấn Al-Jazeera hôm Chủ nhật nói rằng các bản án mà Ai Cập tuyên phạt ông và hai đồng sự hôm thứ Bảy "mang động cơ chính trị."

Ông Greste nói Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi "nay có cơ hội để không thực hiện một sự bất công" và ân xá cho 3 ký giả.

Một toà án Ai Cập xét thấy 3 ký giả của đài Al Jazeera – ông Greste, ông Mohamed Fahmy người Canada, và ông Beher Mohamed ng Ai Cập – can tội hỗ trợ nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động và tuyên án 3 năm tù cho những người này.

Ông Greste đã trở về Australia trước đây trong năm, trong khi ông Mohamed và Fahmy vẫn ở Ai Cập và được đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra cho đến thứ Bảy khi họ bị bắt lại vào tù.

Ông Greste nói "không có bất cứ một bằng chứng nào được tòa trưng ra, hay các công tố viên trưng ra ở phiên xử thứ nhất hay phiên xử thứ hai để làm chứng cho những cáo buộc chống lại chúng tôi."

Ký giả người Australia này nói ông sẽ vận dụng mọi "phương tiện pháp lý, chính trị, xã hội và ngoại giao" để chống lại những cáo buộc đó.

Trong khi đó, Ai Cập đã triệu tập Đại sứ Anh vì những phát biểu của giới chức này về vụ án. Truyền thông nhà nước Ai Cập hôm Chủ nhật nói rằng Cairo phản đối các phát biểu của ông John Casson, và nói đó là "sự can thiệp không thể chấp nhận được".

Ông Casson nói ông lo ngại rằng các bản án này có thể sẽ "gây phương hại cho sự tin tưởng vào sự ổn định của Ai Cập, ở bên trong Ai Cập lẫn ở nước ngoài".

Ông Casson phát biểu như vậy bằng tiểng Ả Rập trước các ống kính truyền hình. Sau đó phát biểu của ông được đăgn lên trang Facebook của Ðại sứ quán Anh.

Ông Mostefa Souag, quyền giám đốc hệ thống truyền thông của Al-Jazeera nói trong một thông cáo hôm thứ Bảy rằng các án phạt này "bất chấp sự thật và luận lý".

Các chính phủ và tổ chức tranh đấu cho nhân quyền phương Tây ngay lập tức lên tiếng chỉ trích các bản án. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Ai Cập dùng "tất cả những biện pháp có được" để thay đổi quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG