Đường dẫn truy cập

Ai Cập tuyên án 3 năm tù 3 ký giả của đài Al Jazeera


Ký giả người Canada Mohamed Fahmy (giữa), ký giả Baher Mohamed, người Ai Cập, và ký giả người Úc Peter Greste tại tòa án ở Cairo.
Ký giả người Canada Mohamed Fahmy (giữa), ký giả Baher Mohamed, người Ai Cập, và ký giả người Úc Peter Greste tại tòa án ở Cairo.

Một toà án Ai Cập xét thấy 3 ký giả của đài Al Jazeera can tội hỗ trợ nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động và tuyên án 3 năm tù cho những người này.

Toà án Cairo hôm nay loan báo kết quả và các bản án của phiên toà xử lại.

Ông Mostefa Souag, quyền giám đốc Al Jazeera, chỉ trích bản án là phi lý.

Ông Nicolas Piachaud, một nhà nghiên cứu Ai Cập của Hội Ân Xá Quốc Tế, nói các bản án này “phản ánh sự đàn áp triệt để đối với quyền tự do diễn đạt mà chúng ta đang nhìn thấy ở Ai Cập ngày nay.”

Khi loan báo các bản án, Thẩm phán Hassan Farid nói rằng các ký giả đó có những thiết bị không được các giới chức an ninh Ai Cập chấp thuận và các bị cáo đã loan truyền “tin tức thất thiệt” và dùng khách sạn nơi họ cư trú làm một trung tâm phát thanh mà không có phép của giới hữu trách.

Bản án lẽ ra được loan báo vào đầu tháng này, nhưng toà án đã nhiều lần đình hoãn các phiên toà kể từ khi ông Mohamed Fahmy, người Canada, ông Baher Mohamed, người Ai Cập, và ông Peter Greste, người Úc, bị bắt vào tháng 12 năm 2013.

Ngay sau khi bản án được loan báo, ông Greste xuất hiện trên đài truyền hình Al Jazeera từ Australia và nói rằng “Điều này không chính đáng …Chúng tôi không phải là quân khủng bố.”

Ông Souag nói “các ký giả này bị tuyên án bất chấp sự thật là không có bằng chứng nào để hỗ trợ cho những cáo trạng bất thường và giả tạo nhắm vào họ.”

Ba ký giả này bị toà xét có tội hơn một năm trước và một thẩm phán đã tuyên án 7 năm tù cho hai ông Greste và Fahmy và 10 năm tù cho ông Mohamed.

Tháng giêng năm nay, một toà phúc thẩm ra lệnh xử lại sau khi các công tố viên không cung cấp đủ bằng chứng để cho thấy các bị cáo ủng hộ nhóm Huynh đệ Hồi giáo.

Ông Greste sau đó đã về Úc, trong khi ông Mohamed và ông Fahmy ở lại Ai Cập và được tại ngoại hầu tra.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị chính phủ của Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi đàn áp kể từ khi ông dẫn đầu vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào tháng 7 năm 2013. Nhiều lãnh tụ cấp cao của nhóm này, kể cả ông Morsi, đã bị bắt và bị tuyên án trong những phiên xử tập thể.

Hoa Kỳ nằm trong số nhiều nước trên thế giới cho rằng việc Ai Cập kết tội các ký giả này là không chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG