Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Biden ca ngợi các nhà lãnh đạo tôn giáo giúp chống Ebola


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phó Tổng thống Joe Biden ca ngợi các tổ chức tôn giáo giúp chống dịch bệnh Ebola, quảng bá cách thức mai táng an toàn, đôi khi xung đột với những truyền thống tôn giáo. Ông Biden đã gặp các nhà lãnh đạo tôn giáo và những tổ chức phi chính phủ khác tại Washington ngày hôm qua. Con số tử vong vì virút tại Tây Phi đã vượt qua 5.000 người và đang gia tăng. Trong khi một số khu vực có giảm sút nhẹ trong việc dịch bệnh lây lan, các giới chức nói những mối lo ngại nghiêm trọng vẫn tồn tại. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Khi một người chết vì Ebola, xác người này vẫn là nguồn lây nhiễm và phải được mang đi chôn do những toán được huấn luyện đặc biệt phụ trách để ngừa virút lây lan. Các phương pháp an toàn không phù hợp với một số truyền thống tôn giáo. Và đó là những nơi các nhà lãnh đạo tôn giáo đóng một vai trò quan trọng.

Phó Tổng thống Biden nói: “Phải hiểu là có những khác biệt về văn hoá. Thực là chuyện dễ dàng đối với người Mỹ hay người Châu Âu khi cứ ngồi đĩ và nói ‘Tại sao họ làm như vậy, tại sao họ chôn người theo cách như vậy? tạo sao họ không chịu hiểu? Và quý vị là những người được tin cậy nhất. Do đó quý vị đóng một vai trò đáng kể trong việc đối phó với hiện tượng văn hoá này tại nhiều nơi.”

Việc thực thi các phương thức an toàn trong việc chữa trị Ebola và chôn xác các nạn nhân đã góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh này.
Việc thực thi các phương thức an toàn trong việc chữa trị Ebola và chôn xác các nạn nhân đã góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh này.

Phó Tổng thống Biden đưa ra nhận xét này ngày hôm qua giữa lúc Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo là số tử vong vì Ebola đã đến mức 5.160 người. Tổ chức này nói con số thực sự có lẽ cao hơn vì nhiều trường hợp tử vong không được báo cáo. Liberia, Guinea, và Sierra Leone chịu thiệt hại nặng nhất, nhưng các giới chức nói tỉ lệ tử vong đang tăng tại Mali. Con số những người bị lây nhiễm Ebola trên toàn thế giới đã vượt qua mức 14.000 người.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cũng báo cáo một số tiến bộ.

Bà Fadela Chaib, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết:

“Hiện nay tại Liberia có khuynh hướng giảm sút về số ca nhiễm bệnh được báo cáo hàng tuần. Tại một số quận ở Guinea, cũng có giảm sút, nhưng tại Sierra Leone con số vẫn còn cao. Điều tôi có thể nói là chúng tôi vẫn cảnh giác cao vì Ebola thay đổi nhanh chóng.”

Các giới chức y tế kêu gọi hỗ trợ thêm để chống Ebola tại Tây Phi. Những người này cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải linh động vì việc lây nhiễm virút có thể chậm lại tại một nơi nhưng lại bùng phát ở nơi khác.

Ông Anthony Banbury, phụ trách đáp ứng khẩn cấp đối với Ebola của Liên hiệp quốc cho biết:

Vắcxin chống Ebola.
Vắcxin chống Ebola.

“Giữa lúc chúng ta điều chỉnh lại chiến lược để phù hợp với sự phân phối địa lý của dịch bệnh này, chúng ta cần thêm nhiều cơ sở chữa trị Ebola, nhiều đối tác tại chỗ để cung cấp nhân viên cho những trung tâm, đặc biệt có được kỹ năng quản trị cần thiết để quản trị một cách an toàn những trung tâm này. Chúng ta cần có sự linh động nhiều hơn của các toán và chúng ta cần tiền để chi trả.”

Các giới chức nói việc thực thi các phương thức an toàn trong việc chữa trị Ebola và chôn xác các nạn nhân đã góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh này tại một vài khu vực. Một vài tổ chức đang chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới và vắcxin tại Tây Phi có thể ngăn ngừa lây nhiễm mới và cứu được sinh mạnh cho những người đã bị lây nhiễm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG