Đường dẫn truy cập

Philippines quan ngại TQ lục soát, trục xuất tàu thuyền ở Biển Đông


Đại biểu Quốc hội Philippines Walden Bello phát biểu trong 1 cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, 8/6/2011
Đại biểu Quốc hội Philippines Walden Bello phát biểu trong 1 cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, 8/6/2011
Philippines nói một kế hoạch của tỉnh Hải Nam Trung Quốc chặn và lục soát tàu thuyền nước ngoài được xem là qua lại bất hợp pháp tại Biển Đông là “sự vi phạm thô bạo” luật quốc tế và làm trở ngại cho tự do hàng hải. Từ Manila, Thông tín viên Simone Orendain tường trình.

Bộ Ngoại giao Philippines yêu cầu Trung Quốc làm rõ kế hoạch này. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Philippines nói “đặc biệt quan ngại” về những tin tức truyền thông cho biết là bắt đầu vào năm tới cảnh sát Hải Nam sẽ có quyền lên tàu, lục soát và có thể tịch thu những tàu thuyền của nước ngoài mà họ xem như là xâm nhập bất hợp pháp vùng biển Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền.

Tuyên bố của Philippines nói vì Trung Quốc xác nhận toàn vùng biển thuộc chủ quyền của mình, hành động như vậy sẽ là “mối đe dọa trực tiếp đối với toàn thể cộng đồng quốc tế” và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Đại biểu Quốc hội Philippines Walden Bello, người thường lên tiếng chống lại việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, gọi đây là một “sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế.”

“Trên căn bản đây là một bước leo thang nữa rất nguy hiểm về việc tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của chính phủ Trung Quốc.”

Thị trưởng Eugenio Bito-onon của nhóm đảo Kalayaan, Philippines cho là một phần của quần đảo Trường Sa, cũng gọi động thái này của Trung Quốc là nguy hiểm. Trong khi tỉnh Hải Nam nằm ở phía đông bắc cách hai ngày đi bằng tàu, ông bất bình về một kế hoạch như vậy trong vùng biển một số quốc gia cùng chia sẻ.

“Tôi lo ngại vì nếu Trung Quốc làm như vậy thì tôi nghĩ đây là lần đầu tiên gây ra rất nhiều tranh cãi vì sẽ gây trở ngại cho tự do hàng hải.”

Cùng với Philippines và Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều tuyên bố chủ quyền vùng biển này, được xem như con đường qua lại bận rộn nhất của tàu thuyền trên thế giới. Đây cũng là nơi đánh bắt cá dồi dào và được xem như có trữ lượng dầu khí to lớn.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên nói hành động của Trung Quốc làm gia tăng mức quan ngại và lo lắng.

Ông Ely Ratner thuộc Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới nói kế hoạch gây nên lo ngại, phản tác dụng về phần Trung Quốc và khó có thể thực hiện.

Thông tấn xã chính thức Trung Quốc trích lời một Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố vào hôm thứ Sáu là Trung Quốc xem tự do hàng hải rất quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG