Đường dẫn truy cập

Nối gót Việt Nam, Philippines không đóng dấu hộ chiếu Trung Quốc mới


Một trang trong hộ chiếu của Trung Quốc có hình bản đồ bao gồm khu vực Biển Đông nằm trong các đường gạch nối đại diện cho lãnh hải của Trung Quốc ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam.
Một trang trong hộ chiếu của Trung Quốc có hình bản đồ bao gồm khu vực Biển Đông nằm trong các đường gạch nối đại diện cho lãnh hải của Trung Quốc ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam.
Philippines là nước châu Á thứ nhì không chịu đóng dấu hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc, trong đó có bản đồ xem vùng biển ở phía nam đang có tranh chấp là của Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Philippines nói đóng dấu vào loại hộ chiếu này có thể bị xem là “hợp thức hóa” chủ quyền lãnh thổ “quá quắt” của Trung Quốc, được thể hiện bằng đường 9 đoạn chiếm gần hết Biển Đông.

Philippines nói rằng thị thực dành cho du khách Trung Quốc mang hộ chiếu mới sẽ được cấp bằng một tờ rời, và động thái này nhằm tăng cường cho công hàm phản đối chính thức đã gửi cho Bắc Kinh tuần trước.

Nhân viên thuộc cơ quan di trú Việt Nam cũng đã ngưng đóng dấu trên hộ chiếu Trung Quốc có bản đồ bị tranh cãi, và cũng cấp thị thực trên tờ rời.

Ấn Độ đã đưa ra lời phản đối tương tự đối với bản đồ Trung Quốc, trong đó cho thấy hai khu vực do Ấn Độ kiểm soát cũng thuộc về Trung Quốc. Để trả đũa, Ấn Độ đã phát hành thị thực có bản đồ Ấn Độ bao gồm hai khu vực tranh chấp.

Hôm thứ Tư, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc cố làm giảm nhẹ vấn đề, bảo rằng không nên suy diễn quá đáng bản đồ trên hộ chiếu. Ông nói tiếp, Bắc Kinh muốn giữ liên hệ với các nước láng giềng để có những cuộc trao đổi cá nhân lành mạnh.

Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ nêu vấn đề bản đồ với Bắc Kinh, một chuyện mà Hoa Kỳ nói đã gây “căng thẳng và lo âu” trong khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG