Đường dẫn truy cập

Phiến quân Syria tố Nga nói dối về việc hỗ trợ quân sự


Chiến binh phe Quân đội Syria Tự do dẫm chân lên bức hình chân dung của Tổng thống Syria Bashar Assad, ngày 22/9/2012.
Chiến binh phe Quân đội Syria Tự do dẫm chân lên bức hình chân dung của Tổng thống Syria Bashar Assad, ngày 22/9/2012.

Nhóm đối lập hàng đầu của Syria được phương Tây hậu thuẫn phủ nhận nhận viện trợ từ Moscow, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nước ông đang hỗ trợ cho nhóm này trong những hoạt động chung với quân đội Syria chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Liên minh phiến quân ngả về phe Quân đội Syria Tự do (FSA) nói với truyền thông phương Tây rằng họ hiện không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của Nga thông qua những cuộc không kích hoặc những hình thức viện trợ quân sự khác.

Một lãnh đạo phiến quân, Asaad Hanna, cho biết tuyên bố của ông Putin "hoàn toàn là dối trá." Ông Hanna nói với hãng tin AFP rằng chính phủ Nga đang ìm cách gây chia rẽ trong nội bộ FSA bằng cách phát đi những tin đồn.

Tuần trước, ông Putin nói rằng Nga đã cung cấp sự yểm trợ trên không, vũ khí, đồ tiếp tế cho FSA, nhóm từ lâu đã chiến đấu chống lại quân đội của chính phủ Syria.

Các nhà lãnh đạo quân sự của Nga cũng cho biết Moscow đang cung cấp viện trợ quân sự cho FSA.

Ngay sau phát biểu của ông Putin, Mỹ cho biết họ không thể xác nhận tuyên bố này.

Quân đội Syria Tự do mấy tháng qua đã bị máy bay của Nga ném bom.

Cung cấp sự hỗ trợ cho FSA sẽ là một sự chuyển dịch lớn về chính sách cho Nga, nước bị liên minh do Mỹ dẫn đầu cáo buộc là đã không kích những phiến quân ôn hòa trong nỗ lực hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thay vì ném bom những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Nga cũng nói rằng hành động quân sự của Nga ở Syria là nhằm bảo vệ nước này khỏi những kẻ cực đoan ở Syria. Ông cho biết những kẻ cực đoan đề ra một "mối đe dọa rõ rệt" đối với Nga và đề nghị quân đội "ngay lập tức tiêu diệt" bất kỳ mục tiêu nào đe dọa lực lượng của Nga ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG