Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp nhóm chống IS ở Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gặp Tổng thống người Kurd Massoud Barzani tại Erbil, Iraq.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gặp Tổng thống người Kurd Massoud Barzani tại Erbil, Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tới miền bắc Iraq để thảo luận với các nhà lãnh đạo người Kurd về việc mở rộng cuộc chiến chống lại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Qubad Talabani, phó thủ tướng của khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq, đã chào đón ông Carter tại sân bay Irbil.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp Tổng thống người Kurd, ông Massoud Barzani, cũng như các binh sĩ Mỹ hoạt động ở vùng này.

Các lực lượng người Kurd ở Iraq là một trong các lực lượng bộ binh quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tổ chức khủng bố này đã hứng chịu một loạt các thất bại, nhưng vẫn kiểm soát nhiều khu vực lớn ở Iraq và Syria.

Hôm qua, ông Carter đã thực hiện một chuyến thăm không báo trước tới Baghdad, và tại đây, ông đã gặp Thủ tướng Iraq Haider al Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al Obaidi. Trong các cuộc gặp này, quan chức Mỹ đã nhấn mạnh tới việc Hoa Kỳ muốn đẩy nhanh nỗ lực chống IS.

Ông Carter cho biết hôm nay ông sẽ thảo luận với các lãnh đạo quân sự Mỹ về “cách thức hành động thêm nữa nhằm đẩy nhanh việc đánh bại” Nhà nước Hồi giáo cũng như “việc làm cách nào để kêu gọi các nước khác đóng góp, dù đó là các quốc gia châu Âu, các nước vùng Vịnh hoặc những nước khác”.

Hoa Kỳ đã thực hiện các quốc không kích để hỗ trợ các lực lượng Iraq kể từ tháng Tám năm ngoái, nhưng cho tới nay, vẫn bác bỏ khả năng triển khai bộ binh tới tác chiến cùng một nhóm nhỏ có mặt ở Iraq hiện nay với nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo vẫn kiểm soát các vùng rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq, trong đó có một số thành phố lớn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG