Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối nghịch Libya không chấp nhận thỏa thuận hòa bình


Nhóm dân quân Dawn of Libya (Bình Minh Libya) bắn pháo nhắm vào chiến binh Nhà nước Hồi giáo gần Sirte, ngày 19/3/2015 (Ảnh tư liệu).
Nhóm dân quân Dawn of Libya (Bình Minh Libya) bắn pháo nhắm vào chiến binh Nhà nước Hồi giáo gần Sirte, ngày 19/3/2015 (Ảnh tư liệu).

Các đại diện của hai chính phủ đối nghịch ở Libya được trông đợi sẽ ký một thỏa thuận hòa bình hôm 16/12, nhưng các giới chức nói rằng lễ ký kết được lùi sang ngày 17/12, vì các thủ lãnh của cả hai quốc hội không đồng ý về thỏa thuận.

Hai lãnh đạo của hai quốc hội, ông Aguila Saleh và ông Nuri Abu Sahmain, gặp nhau lần đầu tiên hôm 15/12 kể từ khi hai bên lập ra hai cơ quan đối nghịch nhau ở Tripoli và Tobruk. Mỗi bên đều nhấn mạnh đến sự cần thiết của một giải pháp Libya mà không có áp lực từ bên ngoài.

Thỏa thuận do Liên hiệp quốc điều giải đã diễn ra qua nhiều vòng thương thuyết giữa các chính phủ đối nghịch trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn đã bao trùm lên Libya kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm của Libya, ông Moammar Gadhafi, bị lật đổ năm 2011.

Thỏa thuận kêu gọi thành lập một chính phủ thống nhất trong vòng 40 ngày với sự tham gia của các thành viên của chính phủ được quốc tế công nhận ở Tobruk và cơ quan được Hồi giáo hậu thuẫn ở Tripoli.

Cho dù có sự tham gia của cả hai bên, vẫn không rõ là có bao nhiêu người ủng hộ thỏa thuận và ai sẽ ký thỏa thuận này.

Liên hiệp quốc, Liên hiệp Âu châu, Liên hiệp Phi châu và hơn mười quốc gia khác hôm 13/12 đã ra một tuyên bố ủng hộ nỗ lực hòa bình và hoan nghênh kế hoạch ký thỏa thuận của các đảng phái Libya.

Tuyên bố được loan báo tiếp theo sau một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Italia, trong đó có cam kết tôn trọng chủ quyền của Libya và hứa trợ giúp cho chính phủ thống nhất, và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG