Đường dẫn truy cập

Pakistan tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom Lahore


Các thành viên gia đình khóc thương trong đám tang người thân thiệt mạng trong vụ nổ bom tự sát ở Lahore, ngày 28/3/2015.
Các thành viên gia đình khóc thương trong đám tang người thân thiệt mạng trong vụ nổ bom tự sát ở Lahore, ngày 28/3/2015.

Pakistan đang tưởng niệm cái chết của ít nhất 70 người trong vụ nổ bom tự sát của phe Taliban hôm chủ nhật nhắm vào người Cơ đốc giáo tại thành phố Lahore ở miền đông. Các giới chức bệnh viện cho biết có đến 30 em bé trong số những người thiệt mạng.

Vụ nổ xảy ra tại một công viên đông người và gây thương tích cho hơn 300 người khác. Nhiều nạn nhân là những người thuộc cộng đồng Cơ đốc giáo thiểu số đến công viên để mừng Lễ Phục Sinh.

Một phát ngôn viên của quân đội hôm nay cho biết nhân viên an ninh đã thực hiện nhiều cuộc đột kích dựa trên những manh mối ban đầu và đã bắt giữ “một số nghi can khủng bố và những kẻ đồng loã” tại những khu vực trong tỉnh lỵ và hai thành phố khác của tỉnh Punjab, là tỉnh đông dân nhất nước.

Một người phát ngôn của nhóm Jamaatul Ahrar, một nhóm hiếu chiến thoát ly khỏi phe Taliban ở Pakistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm và nói rằng vụ tấn công này là nhắm vào người Cơ đốc giáo.

Cả thế giới lên án

Cảnh sát Pakistan tại nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát.
Cảnh sát Pakistan tại nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát.

Vụ tấn công khủng bố này gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của các nhà lãnh đạo Pakistan và nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đến Lahore sáng nay và chủ toạ một cuộc họp của các giới chức an ninh và các quan chức cấp cao trong chính phủ. Trong lúc lên án vụ tấn công khủng bố nhắm vào thường dân vô tội, ông Sharif nói rằng hành động đó không làm ông chùn bước trong việc diệt trừ chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố ở Pakistan. Ông cũng đến bệnh viện để thăm hỏi những người bị thương.

Ông Ned Price, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đưa ra một thông cáo để lên án vụ tấn công ở Lahore “với những ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Thông cáo nói rằng đây là “một hành động hèn nhát tại một nơi vốn là một công viên xinh đẹp và yên bình.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đưa ra một thông cáo lên án vụ tấn công và nói rằng “những kẻ chủ mưu của hành vi khủng bố đáng kinh tởm này phải được đưa ra trước ánh sáng công lý một cách nhanh chóng, phù hợp với những nghĩa vụ về nhân quyền.”

Ông cũng hối thúc chính phủ Pakistan làm hết sức mình để áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh cá nhân cho tất cả mọi người trong nước, kể cả những cộng đồng tôn giáo thiểu số.

Sau vụ khủng bố ở Lahore, giới hữu trách Pakistan đã tăng cường an ninh tại các công viên và những địa điểm công cộng khác trên khắp nước.

Biểu tình tại Islamabad

Những người ủng hộ đảng Tehreek trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Islamabad, Pakistan, thứ Hai ngay 28/3/2016.
Những người ủng hộ đảng Tehreek trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Islamabad, Pakistan, thứ Hai ngay 28/3/2016.

Trong khi đó, hàng trăm nhân vật tranh đấu của phe Hồi giáo hôm nay tiếp tục thực hiện cuộc biểu tình gần trụ sở quốc hội ở thủ đô Islamabad và nhất định không chịu giải tán cho tới khi đòi hỏi của họ được thỏa mãn.

Tối chủ nhật, hàng vạn người đã xuống đường ở Islamabad để phản đối vụ treo cổ một người đã giết chết một viên tỉnh trưởng vì ông này kêu gọi sửa đổi luật báng bổ tôn giáo.

Những người biểu tình, hầu hết là những người thuộc các đảng phái của phe Hồi giáo, phản đối việc xử tử Mumtaz Qadri, là người đã bắn chết tỉnh trường tỉnh Punjab, ông Salman Taseer, vào năm 2011.

Người biểu tình đã xô xát với cảnh sát và lực lượng bán quân sự trong lúc họ nổi lửa đốt các toà nhà của tư nhân và của chính phủ.

Những vụ đụng độ gây thương tích cho hơn 20 nhân viên an ninh, khiến chính phủ phải huy động binh lính để bảo vệ cho khu vực có tên Vùng Đỏ ở Islamabad, nơi toạ lạc của hầu hết các trụ sở quan trọng của chính phủ, kể cả quốc hội và các sứ quán nước ngoài.

Một trong những đòi hỏi của người biểu tình là chính phủ phải cam kết không thay đổi những luật lệ về tội báng bổ tôn giáo.

Hầu hết những người biểu tình đã giải tán vào giữa khuya chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG