Đường dẫn truy cập

Thăm dò ở Afghanistan cho thấy bất mãn sâu sắc đối với giới lãnh đạo Kabul


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tham gia một buổi hội thảo tại Đại học Columbia ở New York ngày 26 tháng 3 năm 2015.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tham gia một buổi hội thảo tại Đại học Columbia ở New York ngày 26 tháng 3 năm 2015.

Trong lúc chính phủ đoàn kết quốc gia của Afghanistan lên nắm quyền gần đúng hai năm, một cuộc thăm dò của Gallup và Hội đồng Truyền thông Hoa Kỳ (BBG) cho thấy dân chúng nước này bất mãn sâu sắc với giới lãnh đạo ở Kabul.

Gần 81% những người được hỏi ý kiến cho biết họ không hài lòng với thành quả hoạt động của chính phủ đoàn kết quốc gia, trong lúc chỉ có 17% nói họ hài lòng.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 27 tháng 10 đến ngày 18 tháng 11 tại tất cả 34 tỉnh của Afghanistan. Kết quả cho thấy sự bất mãn xuất hiện trong mọi nhóm sắc tộc và ở mọi nơi.

Khi được hỏi cuộc sống của họ ngày hôm nay như thế nào so với một năm trước, gần 69% dân chúng Afghanistan nói rằng cuộc sống trở nên tệ hơn, trong khi chỉ có 30% nói có cải thiện.

Quan trọng hơn nữa là khi được hỏi cảm nghĩ về tương lai, gần 46% cho rằng cuộc sống của họ trong 12 tháng tới đây sẽ tệ hơn. Khoảng 24% nói rằng tình hình sẽ khá hơn và 31% nói họ không biết sẽ ra sao.

Cuộc thăm dò cũng hỏi ý kiến người dân Afghanistan về 10 quốc gia và tổ chức. Ấn Độ nhận được sự tán thành gần 62%, trong khi Pakistan đứng hạng chót với tỉ lệ 3,7% -- thậm chí còn tệ hơn mức ủng hộ dành cho nhóm Nhà nước Hồi giáo là 5,8%.

Pakistan và Afghanistan có những mối liên hệ gần gũi về ngôn ngữ, sắc tộc và văn hoá, nhưng những mối quan hệ giữa hai nước bị căng thẳng trong những năm gần đây. Nhiều người Afghanistan cho rằng nhiều vấn đề khó khăn của họ là do Pakistan gây ra.

Hơn 34% những người được thăm dò có ý kiến tích cực đối với Hoa Kỳ.

Đứng trên Pakistan và Nhà nước Hồi giáo là phe Taliban, với mức ủng hộ 11%.

Ông David Sednay, cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, cho rằng tỉ lệ này tạo ra một vấn đề cho cuộc hoà đàm giữa chính phủ với phe Taliban. Ông nói “Chỉ có 10% dân chúng ủng hộ Taliban, nhưng phe này đòi có một vai trò quan trọng trong chính phủ. Và như thế, chúng ta có một tình trạng khó khăn.”

Các cuộc thăm dò khác cho thấy đa số dân chúng Afghanistan ủng hộ những nỗ lực hoà giải dân tộc. Cuộc thăm dò của Hội Á châu, kết quả được công bố hồi tháng 11, cho thấy 52,4% dân chúng Afghanistan nói rằng thương thuyết với Taliban là một ý tưởng hay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG