Đường dẫn truy cập

Ông Vương Lập Quân không phản đối những lời buộc tội


Cựu giám đốc công an tỉnh Trùng Khánh Vương Lập Quân trước phiên tòa ở Thành Ðô, ngày 18/9/2012
Cựu giám đốc công an tỉnh Trùng Khánh Vương Lập Quân trước phiên tòa ở Thành Ðô, ngày 18/9/2012
Cựu giám đốc công

Diễn biến vụ Bạc Hy Lai

Diễn biến vụ Bạc Hy Lai

- Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

- Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

- Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

- Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

- Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

- Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

- Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

- Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ không chịu giao ông Vương cho cảnh sát địa phương và chỉ trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

- Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

- Ngày 20 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo về tội giết ông Heywood.

- Ngày 17 tháng 9: Bắt đầu xử ông Vương Lập Quân về tội đào thoát và lạm quyền.
an ở Trung Quốc Vương Lập Quân, trung tâm của một vụ tai tiếng lớn trong Đảng Cộng sản, đã không phản đối lại các lời buộc tội ông ngày hôm nay, khi phiên tòa kết thúc ở thành phố Thành Đô.

Ông Vương Lập Quân bị buộc tội đào tị và lạm dụng chức quyền, liên quan tới một vụ xảy ra hồi tháng 2, khi ông đã chạy vào Lãnh sự quán Mỹ và trình báo chi tiết về việc giết hại một thương nhân người Anh.

Vợ của ông Bạc Hy Lai, cấp trên đầy quyền lực của ông Vương trong Đảng Cộng sản, sau đó đã bị kết tội sát nhân.

Cơ quan thông tấn chính thức Tân Hoa xã ngày hôm nay trích lời các công tố viên nói rằng mặc dù ông Vương biết những bí mật quốc gia, ông đã phạm tội rất nặng vì việc rời bỏ vị trí mà không được phép và đã xin tị nạn tại lãnh sự quán của nước khác.

Họ nói rằng ông Vương biết rất rõ việc vợ ông Bạc, là bà Cốc Khai Lai, rất đáng nghi về vụ mưu sát, nhưng đã cố ý che giấu tội ác này.

Chỉ sau khi việc che đậy và nỗ lực xin tị nạn của ông Vương bất thành, ông mới mở lại cuộc điều tra.

Không có phán quyết được đưa ra trong vụ án này. Vụ xử kín mà giới truyền thông nước ngoài không được tiếp cận, đã kết thúc sau hai phiên xử kéo dài nửa ngày.

Các lời buộc tội bao gồm nhận hối lội và lách luật để tư lợi cá nhân, có thể nhận án tử hình.

Nhưng phát ngôn viên của Tòa án Trung cấp Thành Đô, ông Dương Vũ Toàn nói rằng sau phiên tòa, ông Vương có thể được giảm án vì hợp tác với giới hữu trách.

Quyết định trong vụ án của ông Vương đã dọn đường cho Đảng Cộng sản quyết định số phận của ông Bạc Hy Lai, một nhà chính trị có tiếng tăm, người đã một lần từng được coi là ngôi sao đang lên trên trường chính trị Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai đã bị tước bỏ các vị trí lãnh đạo trong đảng và đang bị điều tra tham nhũng, nhưng hiện vẫn chưa bị cáo buộc các tội danh nào liên quan tới vụ án giết người.

Các quan sát viên nói rằng Bắc Kinh đang lo lắng trong việc kết thúc vụ scandal trước cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo, dự kiến bắt đầu vào tháng Mười với Đại hội Đảng của Đảng Cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG