Đường dẫn truy cập

Cựu cảnh sát trưởng dưới thời ông Bạc Hy Lai ra tòa vào tuần tới


Ông Vương Lập Quân khi còn là giám đốc công an thành phố Trùng Khánh
Ông Vương Lập Quân khi còn là giám đốc công an thành phố Trùng Khánh
Một cựu cảnh sát trưởng Trung Quốc sẽ ra tòa vào thứ Ba tới tại thành phố Thành Đô ở tây nam nước này. Việc ông này bỏ chạy tới lãnh sự quán Hoa Kỳ đã gây ra vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Giới chức tại Tòa án Nhân sân Trung cấp Thành Đô hôm nay thông báo ngày xét xử ông Vương Lập Quân vì các cáo buộc âm mưu đào tẩu, lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.

Ông Vương từng làm giám đốc công an thành phố Trùng Khánh ở miền trung Trung Quốc. Hồi tháng Hai, ông đã bỏ chạy tới lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô để thông báo với các nhà ngoại giao Mỹ về một vụ án mạng có liên quan tới phu nhân của ông chủ đầy quyền lực Bạc Hy Lai.

Tin được tiết lộ này đã nhanh chóng khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc hạ bệ ông Bạc, khi ấy là bí thư thành ủy Trùng Khánh. Vợ ông này, bà Cốc Khai Lai, bị kết án hồi tháng trước vì tội giết người và bị kết án với mức án có thể phải ở tù suốt đời.

Nhưng hiện chưa rõ số phận của ông Bạc, người từng được cho là ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc. Các thông báo chính thức về vụ xét xử bà Cốc và ông Vương không đề cập tới ông Bạc, người từng được coi là có khả năng trở thành một trong các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong cuộc chuyển giao quyền lực cuối năm nay.

Mặc dù ông Bạc đã bị đảng yêu cầu điều tra về ‘các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng,’ ông chưa chính thức bị khai trừ khỏi đảng và chưa bị truy tố về bất kỳ tội danh nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG