Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xét xử cựu giám đốc cảnh sát Vương Lập Quân


Ông Vương Lập Quân (Ảnh lưu trữ)
Ông Vương Lập Quân (Ảnh lưu trữ)
Trung Quốc đã bắt đầu xử kín cựu giám đốc cảnh sát gây nhiều tranh cãi, nhân vật chính trong vụ Bạc Hy Lai, tai tiếng chính trị tệ hại nhất trong nhiều thập niên tại nước này.

Vụ xử diễn ra trước một ngày so với loan báo.

Ông Vương Lập Quân tới lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô hồi tháng Hai tiết lộ vụ mưu sát một doanh nhân người Anh và ám chỉ người vợ của Bạc Hy Lai, thượng cấp ông có dính líu tới vụ sát hại này.

Sau đó, ông Bạc Hy Lai bị mất chức trường đại học Bộ Chính trị và vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị buộc tội mưu sát và kết án tử hình treo.

Nhà chức trách Trung đã bất ngờ mở phiên tòa xét xử ông Vương Lập Quân hôm thứ Hai về các tội đào tị, lạm dụng chức vụ, và các tội danh khác.

Luật sư của ông Vương Lập Quân nói rằng, vụ án này được xử kín vì có liên quan tới “bí mật nhà nước.”

Luật nói rằng ngày thứ nhì của phiên xử vào thứ Ba sẽ được xử công khai, nhưng báo chí nước ngoài không được tham dự.

Vụ án vừa kể đã phơi bày những chia rẽ sâu sắc trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp Trung Quốc khi nước này chuẩn bị chuyển quyền cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Tuy nhiên, số phận ông Bạc Hy Lai vẫn chưa rõ. Có tin nói là ông đang bị quản chế tại nhà.

Diễn biến vụ Bạc Hy Lai

- Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

- Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

- Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

- Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

- Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

- Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

- Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

- Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ không chịu giao ông Vương cho cảnh sát địa phương và chỉ trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh. Ngày

- 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

- Ngày 20 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo về tội giết ông Heywood.

- Ngày 17 tháng 9: Bắt đầu xử ông Vương Lập Quân về tội đào thoát và lạm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG