Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Trump chĩa mũi dùi vào lãnh đạo Anh


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Donald Trump cho biết nhiều khả năng ông sẽ không có mối quan hệ tốt đẹp với ông David Cameron vì Thủ tướng Anh từng coi ứng viên tổng thống Mỹ là một người “gây chia rẽ, ngớ ngẩn và sai lầm” vì đề xuất tạm thời cấm các tín đồ Hồi giáo nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Sau khi ông Trump đưa ra lời kêu gọi như vậy, ông Cameron chỉ trích tỷ phú bất động sản ngay tại quốc hội, và nói rằng ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa sẽ chỉ khiến Anh quốc đồng lòng chống lại nếu ông công du tới quốc gia này.

Trước câu hỏi quan hệ của ông với Thủ tướng Cameron sẽ ra sao nếu ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11 tới, ứng viên được cho là sẽ đại diện đảng Cộng hòa trả lời kênh ITV của Anh: “Dường như chúng tôi sẽ không có một mối quan hệ tốt đẹp. Tôi hy vọng có mối quan hệ tốt đẹp với ông ấy nhưng có vẻ như ông ấy cũng không muốn xử lý việc này”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông Trump nói không quan tâm tới các bình luận của ông Cameron.

Hoa Kỳ là một đồng minh thân cận của Anh, và các nhà lãnh đạo từ hai nước thường lên tiếng về mối quan hệ song phương đặc biệt.

Còn về tân thị trưởng London, ông Trump cho biết lời chỉ trích ông “ngu dốt về Đạo Hồi” của ông Sadiq Khan đã khiến ông cảm thấy bị xúc phạm.

Tỷ phú Mỹ nói: “Ông ta không biết tôi, chưa từng gặp tôi, và không hề hay biết tôi là người như thế nào. Thành thật mà nói, tôi sẽ ghi nhớ những tuyên bố đó. Đó là những tuyên bố rất kinh tởm. Thật dốt nát khi nói vậy”.

Trước đó, ông Trump đã chúc mừng ông Khan đắc cử. Trả lời tờ New York Times, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa từng tuyên bố đặt ngoại lệ cho ông Khan, một tín đồ Hồi giáo, được tới thăm Mỹ.

Theo Reuters, Wall Street Journal.

VOA Express

XS
SM
MD
LG