Đường dẫn truy cập

Thường trú nhân ở Mỹ được khuyến khích nộp đơn xin nhập tịch bây giờ


Những người biểu tình, trong đó có đồng sáng lập Medea Benjamin CodePink (phải) phản đối ứng viên Tổng thống Donald Trump ở lối vào của trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở điện Capitol, Washington, ngày 12 tháng 5 năm 2016.
Những người biểu tình, trong đó có đồng sáng lập Medea Benjamin CodePink (phải) phản đối ứng viên Tổng thống Donald Trump ở lối vào của trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở điện Capitol, Washington, ngày 12 tháng 5 năm 2016.

Còn sáu tháng nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và một số tổ chức vận động vì người nhập cư đang hợp lực trong một chiến dịch nhằm giúp đỡ nhiều thường trú nhân đủ điều kiện nhất có thể trở thành công dân nhập tịch và đăng ký đi bầu cho kịp Ngày Bầu cử.

Những nhà tổ chức nói rằng mục tiêu là nhìn thấy ít nhất một triệu người có thẻ xanh trở thành công dân trong năm nay. Những tổ chức này bao gồm SEIU, Mi Familia Vota, NPNA, UFCW, Unite Here! và Quỹ Chiến thắng Người Mỹ Latin. Nỗ lực này là một phần của một chiến dịch toàn quốc được gọi là "Stand Up To Hate" (Đứng lên chống lại sự thù ghét) mà những nhà tổ chức nói khởi sự vì những lời lẽ được đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống, đặc biệt là những phát biểu của ứng cử viên sắp thành người được đề cử của Đảng Cộng hòa, Donald Trump. Những nhà tổ chức nói rằng họ muốn tăng tỉ lệ nhập tịch trong cộng đồng người gốc Mỹ Latin và người nhập cư.

Một con số kỷ lục 27,3 triệu người gốc Mỹ Latin dự kiến sẽ hội đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016 và trong số đó, 44 phần trăm là những người trẻ tuổi nói tiếng Tây Ban Nha, theo một phân tích được Trung tâm Nghiên cứu Pew tại Washington công bố hồi tháng 1. Pew cũng cho biết từ năm 2012 đến 2016, ước tính khoảng 3,2 triệu trẻ em công dân Mỹ gốc Mỹ Latin đạt đến tuổi trưởng thành và hội đủ điều kiện để bỏ phiếu. Pew nói hàng năm gần như tất cả những người này đều sinh ra ở Mỹ. Pew cho biết cử tri gốc Mỹ Latin đã nghiêng về phía Đảng Dân chủ trong những cuộc bầu cử tổng thống suốt nhiều thập niên qua và khối cử tri gốc Mỹ Latin là một trong những nhóm dân năng động nhất.

Những người vận động hôm thứ Tư cho biết số lượng người nộp đơn xin nhập tịch tăng gần 14,5 phần trăm trong ba tháng đầu năm nay, và họ ước tính con số này sẽ còn cao hơn. Họ nói rằng sự tăng vọt này một phần được thúc đẩy bởi những di dân cảm thấy bị đe dọa bởi những phát biểu tiêu cực của ông Trump về người gốc Mỹ Latin và những nhóm dân khác. 77 phần trăm những người nói tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ không có thiện cảm đối với ông Trump, theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup.

Ông Trump đã làm người Mỹ gốc Latin tức giận sau khi ông ta cáo buộc Mexico cho phép "những kẻ tội phạm và hãm hiếp" vào Mỹ bất hợp pháp. Ông Trump đã tuyên bố sẽ xây một bức tường không thể xuyên qua được dọc theo biên giới nếu đắc cử và đòi Mexico thanh toán chi phí. Ông Trump cũng lên truyền hình toàn quốc nói rằng nếu ông ta trở thành tổng thống, những người nhập cư bất hợp pháp sẽ phải rời khỏi Mỹ. Ước tính khoảng 11 triệu người nhập cư không giấy tờ hiện đang sống ở Mỹ. Vào tháng 12 năm ngoái, sau những vụ tấn công khủng bố tại Paris, ông Trump cũng kêu gọi ban hành một lệnh cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ.

"Có điều gì đó đang diễn ra ở đây và cái cách mà Donald Trump và những ứng cử viên Cộng hòa khác nói về người nhập cư, người tị nạn, người gốc Mỹ Latin, người Châu Á, và người Hồi giáo, thật sự đang khiến người ta sợ nên phải trở thành công dân," Dân biểu bang Illinois Luis Gutierrez nói. Ông Gutierrez cũng đang tham gia nỗ lực giúp những thường trú nhân hợp pháp nhập tịch.

"Chúng tôi có thể tổ chức những buổi hướng dẫn nhập tịch mỗi cuối tuần mà vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu" về thủ tục nhập tịch, ông nói.

Chiến dịch Stand Up To Hate nói trong hai tháng qua, họ đã tiếp cận được 500.000 người để nói về thủ tục nhập tịch bằng cách tổ chức hơn 300 buổi hướng dẫn trên toàn quốc. Hiện 8,8 triệu thường trú nhân tại Mỹ hội đủ điều kiện để trở thành công dân nhập tịch, những người tổ chức chiến dịch cho biết.

Để nộp đơn, một người có thẻ xanh hội đủ điều kiện hiện phải đóng 680 đôla trước để thanh toán lệ phí đơn xin nhập quốc tịch và làm thủ tục sinh trắc, theo Sở Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ (USCIS). Tuy nhiên nhà chức trách đã đề xuất tăng lệ phí lên mức 725 đôla để trang trải những chi phí về ngân sách.

"Mọi người vẫn nộp hồ sơ của họ, nhưng lệ phí đôi khi ngáng đường," Astrid Silva, giám đốc Liên minh Lãnh đạo Cấp tiến của Nevada, một tổ chức vận động cho quyền của người nhập cư, nói. Tuy nhiên, bà Silva lưu ý có một chương trình miễn lệ cho những thường trú nhân sống ngang mức hoặc dưới mức nghèo túng. "Nhiều người trong số những người đến những buổi hướng dẫn chưa từng nghe nói tới việc được miễn lệ phí," bà nói.

Những nhà tổ chức nói một gia đình bốn người với mức thu nhập trong khoảng từ 36.450 đôla tới 48.600 đôla hội đủ điều kiện để được miễn lệ phí một phần. Mỗi người có thẻ xanh phải nộp đơn riêng rẽ. Họ nói trong một gia đình mà hai người đáp ứng đủ yêu cầu thì chi phí tăng gấp đôi. Quá trình nộp đơn mất nhiều thời gian thường được theo sau bởi một cuộc phỏng vấn với những viên chức nhập cư, một bài thi quốc tịch và một buổi lễ tuyên thệ vào một ngày được ấn định.

Những người vận động cũng cho biết rằng ngay cả nếu không phải là năm bầu cử thì họ cũng vẫn sẽ khuyến khích những thường trú nhân nhập tịch. "Không trở thành công dân là không tốt cho nền dân chủ của chúng ta," họ nói.

Một khía cạnh khác của liên minh là chủ động giao tiếp với những tổ chức cấp quốc gia và cấp địa phương mà sẽ phát động những nỗ lực thu hút học sinh trung học đủ điều kiện đăng ký bỏ phiếu.

Những tổ chức này sẽ tiếp cận những trường trung học ở bang Colorado, Florida, Nevada, Texas, Illinois và California, trong khi cũng huy động giới trẻ trên mạng thông qua một chiến dịch quảng cáo và mạng xã hội lớn.

Những người vận động cho biết mục tiêu của họ là xây dựng những con người có nhận thức chính trị và đứng lên chống lại sự thù ghét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG