Đường dẫn truy cập

Truyền thông Mỹ tập trung vào mối quan hệ của ông Trump với phụ nữ


Tư liệu - Một người phụ nữ hôn gió ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) sau khi ông ta ký tên lên ngực bà ta tại một buổi vận động ở thành phố Manassas, bang Virginia, ngày 2 tháng 12, 2015.
Tư liệu - Một người phụ nữ hôn gió ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) sau khi ông ta ký tên lên ngực bà ta tại một buổi vận động ở thành phố Manassas, bang Virginia, ngày 2 tháng 12, 2015.

Cách đối đãi của Donald Trump với phụ nữ theo năm tháng, từ những giám đốc mà ông ta thuê để điều hành hoạt động phát triển bất động sản của ông ta cho tới những người phụ nữ xinh đẹp mà ông ta theo đuổi, giờ là vấn đề mà truyền thông Mỹ đang tập trung tìm hiểu vào lúc ông ta sắp sửa trở thành người được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Hai tờ báo hàng đầu của Mỹ, The Washington PostThe New York Times, gần đây đều đăng những bài báo tìm hiểu chi tiết những mối quan hệ giữa ông Trump với phụ nữ. Nữ giới chiếm đa số cử tri của Mỹ mà ông Trump sẽ phải đối mặt trong cuộc bầu cử tổng thống toàn quốc vào tháng 10 khi đối đầu với người có thể được Đảng Dân chủ đề cử, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang nỗ lực để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

The Post viết rằng suốt nhiều năm trong những năm 1990, ông Trump đã giả dạng làm người phát ngôn của chính mình, thường tự xưng là "John Miller" hoặc "John Barron" trong những cuộc gọi điện thoại với phóng viên khi ông ta khoe khoang về chiến tích tình trường của mình với phụ nữ trong khi vẫn còn kết hôn với người vợ đầu tiên trong ba người vợ của ông ta, Ivana Trump.

Tư liệu - Donald Trump và vợ cũ Ivana Trump trong một bức hình chụp vào năm 1997
Tư liệu - Donald Trump và vợ cũ Ivana Trump trong một bức hình chụp vào năm 1997

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi âm, một người đàn ông tự xưng là người phát ngôn của ông Trump nhưng giọng nói nghe có vẻ như là giọng của ông ta, nói rằng: "Những nữ diễn viên cứ gọi đến xem họ có thể cặp kè với ông ấy được không." Người phát ngôn này khẳng định với nhà báo rằng ông Trump đối đãi tốt với vợ của mình cũng như với người bạn gái mới, Marla Maples, người trở thành vợ thứ hai của ông ta.

Trong cuộc phỏng vấn, Miller nhắc tới ông Trump bằng ngôi thứ ba, nhưng buộc miệng xưng “tôi” khi nói về một cuộc chinh phục của ông Trump. "Tôi nghĩ đó là, bạn biết đấy, cô ấy thật đẹp. Tôi có gặp cô ấy một lần, một cách chóng vánh và xinh đẹp...," ông ta nói trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện bằng ngôi thứ ba.

Ông Trump phủ nhận giọng nói trong cuốn băng là của ông ta, nhưng ông ta đã từng khai chứng trong một vụ kiện tụng tại tòa án năm 1990 rằng ông ta "có vài lần" sử dụng danh xưng Miller.

The Times cho biết hơn 50 cuộc phỏng vấn mà họ thực hiện với những người phụ nữ mà ông Trump đã quen biết trong những năm qua "tiết lộ những nỗ lực lãng mạn không được hoan nghênh, bình luận không dứt về thân hình phụ nữ, sự trọng dụng những người phụ nữ đầy tham vọng, và ứng xử gây lo ngại ở nơi làm việc."

Tư liệu - Marla Maples và Donald Trump
Tư liệu - Marla Maples và Donald Trump

"Điều hiện ra từ những cuộc phỏng vấn là một bức chân dung phức tạp, đôi lúc mâu thuẫn, về một người đàn ông giàu có, nổi tiếng và khiêu khích cùng những người phụ nữ quanh ông ta, một bức chân dung khó có thể phân loại một cách đơn giản," bài báo viết. "Một số người phụ nữ thấy ông ta là người duyên dáng và hay khích lệ. Ông ta thăng chức vài người lên đến đỉnh cao chót vót của công ty ông ta, một hành động táo bạo đối với một nhà phát triển bất động sản lớn thời bấy giờ."

Tờ báo nói, "Ông ta vừa vun đắp cho sự nghiệp của phụ nữ lại vừa chế giễu ngoại hình của họ."

Một thí sinh tham gia cuộc thi sắc đẹp nhớ lại ông Trump giới thiệu bản thân với cô ta xong rồi đột ngột hôn "trực tiếp lên môi. Tôi nghĩ, 'Ôi Chúa ơi, kinh quá.'" Một quan chức công cử New York, một người phụ nữ, kể lại ông Trump từng cắt ngắn một cuộc gặp gỡ khi ông ta thông báo, "Tối nay tôi có cuộc hẹn hò tuyệt vời với một người mẫu cho Victoria 's Secret," một thương hiệu nội y của phụ nữ.

Khi vươn lên dẫn đầu một nhóm từng có tới 17 ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, ông Trump thường mô tả mình là người ủng hộ quyền của phụ nữ. Ông ta gọi bà Clinton là "người tiếp tay" cho những hành động không chung thủy của chồng bà ta, cựu Tổng thống Bill Clinton.

Bà Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, trong một buổi vận động ở thành phố Las Vegas, ngày 20 tháng 2, 2016.
Bà Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, trong một buổi vận động ở thành phố Las Vegas, ngày 20 tháng 2, 2016.

Sau khi bài báo của The Times được đăng hôm Chủ nhật, ông Trump viết trên Twitter, "Mọi người tiếp tục gây sức ép lên Donald, nhưng họ không bao giờ có thể lấy đi là phiếu của chúng ta."

Trong dòng tweet khác, ông ta viết, "NYTimes làm ăn bết bát lại viết bài chửi tôi nữa. Ai nấy đều ngưỡng mộ tôi đối đãi phụ nữ tốt như thế nào, họ không tìm thấy gì cả. Trò hề!"

Khi được hỏi về những mối quan hệ của ông Trump với phụ nữ, Chủ tịch Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc Reince Preibus nói với đài ABC hôm Chủ nhật, "Đây là những thứ mà ông ta sẽ phải hồi đáp." Nhưng ông Priebus nói cử tri quan tâm nhiều hơn tới những gì ông Trump sẽ làm nếu là tổng thống.

"Tôi không nghĩ rằng Donald Trump đang được đánh giá dựa trên cuộc sống riêng tư của mình," ông Priebus nói. "Tôi nghĩ mọi người đang đánh giá Donald Trump là phải chăng ông ta sẽ là người sẽ tới Washington và khuấy động mọi thứ. Và đó là lý do vì sao ông ấy được ủng hộ nhiều như vậy."

Sáu tháng trước cuộc tổng tuyển tử toàn quốc, những cuộc khảo sát chính trị cho thấy bà Clinton đang dẫn trước với cách biệt sáu điểm phần trăm so với ông Trump. Người chiến thắng sẽ kế nhiệm Tổng thống Barack Obama khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau sau tám năm trong Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG