Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Cuộc trưng cầu Crimea sẽ là ‘sự thôn tính cửa sau’ của Nga


Ngoại trưởng John Kerry (phải) và bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại Winfield House, nơi ở của đại sứ Mỹ tại London, 14/3/2014
Ngoại trưởng John Kerry (phải) và bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại Winfield House, nơi ở của đại sứ Mỹ tại London, 14/3/2014
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết việc Nga chấp nhận cuộc trưng cầu dân ý về việc để Crimea li khai Ukraina và có thể sáp nhập Nga sẽ là "sự thôn tính cửa sau" bất hợp pháp.

Ông Kerry đã họp bàn với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov suốt sáu tiếng ở London hôm thứ Sáu ở một nỗ lực nhằm giải tỏa căng thẳng tại bán đảo Crimea.

Nếu cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật được đa số tán thành và được quốc hội Nga phê chuẩn, ông Kerry nói điều này sẽ vi phạm luật pháp quốc tế. Ông nói diễn tiến này sẽ giáng thẳng vào mọi nỗ lực hợp pháp để tìm một cách khác bảo vệ lợi ích của Nga và của người dân Crimea trong lúc vẫn tôn trọng chủ quyền của Ukraina.

Ông Kerry cho biết sẽ có những hậu quả. Ông nói đây không phải là lời đe dọa nhắm vào Nga mà là vấn đề tôn trọng những tiêu chuẩn quốc tế đối việc sáp nhập và tuyên bố độc lập.

Ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo riêng rẽ rằng cuộc hội đàm với ông Kerry là hữu ích, nhưng cả hai đều "không có chung viễn kiến" về bán đảo Crimea. Ông nói Nga sẽ "tôn trọng ý nguyện của người dân Crimea," và ông chỉ trích lời đe dọa trừng phạt Nga của Mỹ và EU là "phản tác dụng."

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu cho biết ông vẫn hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Crimea. Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Kerry nói, rõ ràng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không có bất kỳ động thái nào cho đến sau khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào Chủ Nhật.

Điện Kremli nói rằng ông Putin đã nói với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc gọi điện đàm rằng cuộc trưng cầu dân ý là "hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ."

Moskva thừa nhận hôm thứ Năm rằng họ đang triển khai hàng ngàn binh lính và khí giới quân sự đến gần biên giới Ukraina cho hai tuần diễn tập quân sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ "rất quan ngại" về việc triển khai này. Mỹ ước tính rằng Nga có thể đã điều 20.000 binh sĩ vào Crimea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG