Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Nga hội đàm về vấn đề Crimea


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron ở London, 14/3/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron ở London, 14/3/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt ở London để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường trình rằng các giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ ‘hết sức quan ngại’ về sự di chuyển của binh sĩ Nga dọc theo biên giới với Ukraine mà họ cho là ‘gây ra một bầu không khí bất ổn’ trước cuộc trưng cầu dân ý về số phận của Crimea vào Chủ Nhật tới đây.

Ngoại trưởng Kerry nói ông có mặt ở London để thúc đẩy các nhà lãnh đạo Nga tiến tới điều ông nói là một ‘con đường hợp lý hơn’ ở Ukraine. Ông nói:

“Điểm then chốt sẽ là tìm hiểu xem Tổng thống Putin có nghiêm túc tìm kiếm một phương sách nhằm thúc đẩy tiến trình này theo đúng luật pháp quốc tế” hay không.”

Trong khi các cử tri ở Crimea chuẩn bị tham gia một cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ Nhật này có thể đưa đến kết quả là sáp nhập vào Liên bang Nga, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu đã sẵn sàng:

“Sẽ có phản ứng dưới một hình thức nào đó về chính cuộc trưng cầu dân ý, và thêm nữa, nếu không có dấu hiệu nào cho thấy khả năng tiến tới, và giải quyết vấn đề này, thì sẽ có một loạt các biện pháp rất nghiêm trọng vào ngày thứ Hai tại châu Âu cũng như tại đây liên quan tới các phương án mà chúng tôi có”.

Nhưng ông Kerry nói rằng đó không phải là sự chọn lựa của Washington. Thay vào đó, ông nói rằng chính quyền Obama mong muốn một giải pháp mà Nga cùng tôn trọng luật pháp quốc tế.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu nói rằng cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ Nhật này là vi hiến. Các giới chức Nga nói rằng cử tri ở Crimea có quyền tự quyết sau sự sụp đổ hồi tháng trước của chính quyền thân Nga ở Kiev.

Giáo sư Keith Darden tại Đại học American University nói rằng có nhiều phần chắc là không bên nào coi cuộc trưng cầu dân ý này là một giải pháp bằng một cách này hay cách khác. Ông nhận định:

“Cuộc trưng cầu dân ý thậm chí còn không mang lại cho dân chúng quyền lựa chọn được giữ nguyên hiện trạng liên quan tới một nước Ukraine có chủ quyền. Vì thế đây thực sự là một cuộc trưng cầu dân ý được định sẵn một cách tệ hại”.

Trước các cuộc thảo luận tại London với Ngoại trưởng Lavrov, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Ngoại trưởng William Hague và Thủ tướng David Cameron của Anh Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG