Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ-Nga thảo luận về vấn đề Crimea


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại London, 14/3/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại London, 14/3/14
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đang mở thêm một vòng đàm phán hôm thứ Sáu về cuộc khủng hoảng tại Ukraina, lần này tại London.

Trước khi khởi sự đàm phán, Ngoại trưởng Kerry nói ông nóng lòng trông đợi buổi họp quan trọng này. Ông Lavrov mô tả tình hình là “khó khăn”, ông nói quá nhiều thời giờ đã bị lãng phí.

Các cuộc thảo luận hôm thứ Sáu tại tư dinh của Đại sứ Hoa Kỳ ở London diễn ra giữa lúc khu vực Crimea của Ukraina – tâm điểm của cuộc khủng hoảng, đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày Chủ nhật tới đây, có thể chứng kiến khu vực này tách ra khỏi Ukraina để sát nhập vào Nga.

Các lãnh đạo Mỹ và Âu Châu trước đó mô tả cuộc trưng cầu dân ý được Nga hậu thuẫn là “vi hiến”, và Ngoại trưởng Kerry đã khuyến cáo Moscova về những hậu quả nghiêm trọng, nếu Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraina.

Nhưng các giới chức Nga nói cử tri Crimea có quyền tự quyết tiếp theo sau sự sụp đổ của chính quyền thân Nga ở Ukraina hồi tháng trước.

Hôm qua, Nga thừa nhận họ đã triển khai hàng ngàn binh sĩ phụ trội và thiết bị quân sự tới gần biên giới Ukraina để tham gia các cuộc thao diễn sẽ tiếp tục trong hai tuần lễ.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Hoa Kỳ “vô cùng quan ngại” về vụ triển khai sẽ tăng cường hơn nữa lực lượng mà Ngoại trưởng Kerry ước tính lên tới 20,000 quân Nga đã có mặt tại Crimea.

Giới chức này nói ông Kerry sẽ đặt câu hỏi với ông Lavrov về động thái này, ông mô tả hành động đó là “gây bất ổn” và nói nó “gây ra một môi trường có tính đe dọa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG