Đường dẫn truy cập

Ông Biden gặp riêng TT Obama, cân nhắc tranh cử tổng thống


Tổng thống Barack Obama (phải) và Phó tổng thống Joe Biden tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 1/7/2015.
Tổng thống Barack Obama (phải) và Phó tổng thống Joe Biden tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 1/7/2015.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp riêng Tổng thống Barack Obama để ăn trưa hôm thứ Hai trong khi những đồn đoán ở Washington nói rằng ông Biden có thể tham gia cuộc đua tranh đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2016.

Nếu ông Biden tham gia cuộc đua, ông sẽ phải đối mặt với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hiện là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong cuộc đua kế nhiệm ông Obama khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào đầu năm 2017. Theo quy định của hiến pháp, Tổng thống Obama không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Ông Obama vẫn chưa đưa ra tuyên bố ủng hộ đối với người kế nhiệm khả dĩ nào và vẫn thường hay ca ngợi cả ông Biden và bà Clinton. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết ông Obama có thể công khai ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu vòng ngoài của Đảng Dân chủ, nhưng chắc chắn sẽ ủng hộ bất cứ ứng cử viên Dân chủ cuối cùng nào.

Ông Earnest hôm thứ Hai kể rằng ông Obama đã từng nói khi ông quyết định chọn ông Biden cho liên danh tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, đó "là quyết định sáng suốt nhất mà ông ấy từng đưa ra trong chính trị."

"Tôi nghĩ điều này giúp quý vị hiểu được đôi chút quan điểm của Tổng thống về năng lực của Phó Tổng thống Biden cho công việc hàng đầu này," ông Earnest nói.

Việc ông Biden tranh cử tổng thống có thể sẽ phân chia sự ủng hộ chính trị giữa hai quan chức Tòa Bạch Ốc và rộng hơn sẽ phân chia những người ủng hộ Đảng Dân chủ. Nhiều người theo Đảng Dân chủ ở Mỹ đang hy vọng bà Clinton sẽ được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của nước này, một thời gian khá lâu sau khi những nền dân chủ phương Tây khác đã bầu phụ nữ lên làm lãnh đạo. Nhưng họ cũng ngưỡng mộ ông Biden 72 tuổi vì nhiệm kỳ lâu năm làm thượng nghị sĩ và sáu năm rưỡi qua làm phó tổng thống.

Ông Biden đã không giành được đề cử của Đảng Dân chủ trong cả hai năm 1988 và 2008, nhưng dường đang cân nhắc nghiêm túc một nỗ lực tranh cử lần nữa. Trong những ngày gần đây ông đã gọi điện thoại cho những người quyên góp tiềm năng và những người ủng hộ chiến dịch của ông và gặp gỡ với một nhà lập pháp chủ chốt trong khi tìm hiểu triển vọng của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG