Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bảo đảm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về kinh tế và an ninh. Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Mỹ-Ukraine tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Hai, ông Biden hối thúc Ukraine chống tham nhũng và thực hiện những cải cách để thu hút đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tham dự diễn đàn này.

Phó Tổng thống Biden nói Hoa Kỳ chú trọng đến sự phát triển kinh tế và chính trị của Ukraine cũng như của Đông Âu.

"Tôi tin rằng một nước Ukraine thành công sẽ cho mọi người thấy được châu Âu sẽ như thế nào trong 15 hay 20 năm tới".

Ông Biden nói rằng Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraine 470 triệu đôla và bảo lãnh một khoản tín dụng 2 tỉ đôla để giúp nước này khắc phục những khó khăn kinh tế. Ông nói nếu Ukraine tiếp tục con đường cải cách kinh tế, Hoa Kỳ có thể sẽ cho vay thêm 1 tỉ đôla trong năm nay.

"Sự hỗ trợ này được hoạch định để khôi phục lòng tin cho nền kinh tế Ukraine, tăng cường sự ổn định về năng lượng, tăng cường truyền thông độc lập và cải thiện hệ thống tòa án, chống tham nhũng, ủng hộ bầu cử và giải quyết những nhu cầu nhân đạo".

Phó Tổng thống Biden chỉ trích Nga về điều ông gọi là những mưu toan kìm hãm Ukraine cả về quân sự lẫn kinh tế. Ông cũng lên án Moscow dùng vấn đề cung ứng khí đốt để hăm dọa Kiev, nhưng ông nói thêm rằng Ukraine đã giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung ứng khí đốt trực tiếp của Nga từ mức 63% xuống còn 15%.

"Trong cuộc điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo ở Đông Âu, tôi đã kêu gọi các nước lân bang của Ukraine tăng lượng khí đốt dự trữ để cung ứng cho Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tăng mạnh những nguồn cung ứng đó cho Ukraine trong lúc mùa đông sắp đến".

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói đầu tư nước ngoài là điều thiết yếu đối với sự hồi phục của nền kinh tế Ukraine.

"Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác và cộng tác của các nhà cấp tín dụng. Đó là cách thức hỗ trợ cho người dân Ukraine, và đó là cách thức để giúp Ukraine trở thành một tấm gương thành công. Do đó tôi kêu gọi các nhà cấp tín dụng chấp nhận những đề nghị của mà chính phủ Ukraine chúng tôi đã đưa ra và tìm kiếm một thỏa hiệp".

Hoa Kỳ cũng xem xét đến việc viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này bảo vệ an ninh biên giới trước sự xâm lăng của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG