Đường dẫn truy cập

Donald Trump và Jeb Bush công kích nhau ở New Hampshire


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại học viện Pinkerton, Derry, bang New Hampshire ngày 19/8/2015.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại học viện Pinkerton, Derry, bang New Hampshire ngày 19/8/2015.

Hai ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu bên Ðảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016 – tỉ phú Donald Trump và cựu Thống đốc Florida Jeb Bush – công kích qua lại trong lúc còn 5 tháng nữa mới đến cuộc tranh cử sơ bộ đảng đầu tiên.

Ông Trump và ông Bush cùng lúc chủ trì các cuộc mít tinh với cử tri cách nhau chỉ vài km hôm thứ Tư ở bang New Hampshire thuộc miền đông bắc Hoa Kỳ, nởi Ðảng Cộng hòa sẽ có cuộc tranh cử sơ bộ vào tháng 2.

Các cuộc thăm dò chính trị sớm cho thấy ông Trump đang dẫn đầu bên phía Cộng hòa trong phạm vi cả nước lẫn ở các tiểu bang sẽ diễn ra các cuộc tranh cử sơ bộ đảng đầu tiên trong năm 2016.

Ông Trump, hiện dẫn đầu danh sách tranh đề cử của Ðảng Cộng hòa, dễ dàng vượt qua ông Bush –con trai và em trai hai cựu tổng thống Mỹ. Ông Bush được các đảng viên Cộng hòa lão thành ủng hộ, nhưng cá tính của ông trầm lặng hơn nhiều so với ông Trump rất sôi nổi.

"Qúy vị biết không," ông Trump nói, "qúy vị có biết chuyện gì đã diễn ra bên đám đông mít tinh của ông Bush ở phía dưới đường hay không? Họ đang ngủ gục, họ đang ngủ gà ngủ gục."

Ông Trump gọi ông Bush là một "người thiếu năng lượng." Trước đó ông nói với các phóng viên báo chí rằng "tôi không tưởng tượng nổi làm sao ông Bush có thể thắng cử được.'

Ông Bush công kích lại việc ông Trump tuyên bố là một người Cộng hòa lão thành.

"Ông Trump không có chứng tỏ được thành tích bảo thủ," ông Bush nói. "Trong thập niên qua ông ấy ở bên Dân chủ nhiều năm hơn là bên Cộng hòa. Ông ấy cho tiền bên Dân chủ nhiều hơn bên Cộng hòa."

Một cuộc khảo sát mới đây do Đại học Quinnipiac thực hiện thăm dò cảm nghĩ cử tri ở các bang Florida, Ohio, và Pennsylvania về tỉ phú Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang dẫn đầu danh sách đề của của Ðảng Dân chủ, có thể sẽ là hai người dẫn đầu danh sách đại diện của hai đảng tại ba tiểu bang này, nhưng hai ứng cử viên này cũng được số điểm thấp nhất về tính trung thực và khả tín.

Kể từ năm 1960, chưa có ứng cử viên nào đắc cử tổng thống mà không thắng được 2 trong số 3 tiểu bang đa quan điểm chính trị này.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy ông Bush và một ứng cử viên Cộng hòa khác là Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida – cả hai đều giành kết quả tốt hơn trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm 2016 tại ba tiểu bang này trong cuộc đua với bà Clinton hay Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc có nên tham gia cuộc đua bên Ðảng Dân chủ hay không.

Ông Trump không loại trừ khả năng ra tranh cử tổng thống trong tư cách ứng cử viên độc lập nếu ông không thắng được đề cử bên Ðảng Cộng hòa. Nhưng cuộc thăm dò của Quinnipiac cho thấy ông sẽ về thứ ba trong cuộc đua tay ba ở các bang Florida, Ohio và Pennsylvania, trong khi bà Clinton về nhất và ông Bush về nhì.

VOA Express

XS
SM
MD
LG