Đường dẫn truy cập

Những người chống ông Trump mong có đột phá ở Wisconsin


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại trường trung học Memorial ở Eau Claire, Wisconsin.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại trường trung học Memorial ở Eau Claire, Wisconsin.

Bảng tổng sắp số đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ

Về kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ

Tính cho tới ngày 5 tháng 4, số đại biểu mỗi ứng cử viên Tổng thống đạt được:

Đảng Cộng Hoà:

Ông Donald Trump: 740
Ông Ted Cruz: 514
Ông John Kasich: 143

Đảng Dân Chủ:

Bà Hillary Clinton: 1,743
Ông Bernie Sanders: 1,056

Tổng cộng số đại biểu cần thiết để được Đảng Dân Chủ đề cử là 2,383.

Bên Đảng Cộng Hoà con số đại biểu cần thiết là 1,237 người.

Cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba ở Wisconsin có thể là thời điểm bản lề trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống. Những người của đảng Cộng hòa có ý định ngăn chặn doanh nhân kiêm tỷ phú Donald Trump phải đối mặt với cuộc sát hạch quan trọng ở tiểu bang, có lẽ là cơ hội tốt nhất để họ giảm tốc cuộc vận động của ông Trump cũng như hy vọng của ông về nắm chắc 1.237 đại biểu có cam kết trước khi đại hội đảng diễn ra vào tháng 7 ở Cleveland.

Không trao cho ông Trump các đại biểu mà ông cần để giành được sự đề cử trước tháng 7 có thể dẫn đến một đại hội đảng có nhiều cạnh tranh ở Cleveland; một kết quả không chắc chắn là điều mà những ủng hộ viên của ông Trump rất muốn tránh. Các cuộc thăm dò mới nhất tại Wisconsin cho thấy ông Trump và đối thủ Ted Cruz đang dẫn trước, còn Thống đốc Ohio John Kasich tụt lại xa ở phía sau.

Ông Trump đã vận động ở Wisconsin với hy vọng bỏ lại phía sau những vấn đề của tuần trước, trong đó có sơ suất gây chú ý về việc phá thai và việc quyết liệt bênh vực nhà quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski, là người đang đối mặt với cáo buộc ở Florida về hành vi bóp mạnh cánh tay của một phóng viên hồi tháng trước.

Ông Trump đã cố gắng thu hút cử tri Wisconsin bằng cách nhắc lại với họ về lời quảng bá ban đầu của ông rằng ông là một người bên ngoài về mặt chính trị, sẵn sàng mang đạo đức nghề nghiệp của một doanh nhân tới Tòa Bạch Ốc.

"Tôi thực sự là một nhà kinh doanh tốt. Tôi rất giỏi kinh doanh, các bạn sẽ trở nên giàu có rất nhanh chóng mà ngay chính các bạn cũng không biết. Các bạn không biết các bạn sẽ giàu có đến mức nào đâu", ông Trump nói với những người ủng hộ tại một cuộc vận động ở Wausau, Wisconsin, tại đó ông đã đứng trên sân khấu cũng với bà Sarah Palin, cựu thống đốc Alaska và ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa hồi năm 2008.

Thế nhưng Wisconsin lại đem đến cơ hội tốt nhất cho ông Cruz để tái khẳng định ông thích hợp với cuộc đua. Ngoài việc làm chậm bước tiến của ông Trump đến sự đề cử bằng cách lấy đi các đại biểu, một chiến thắng của ông Cruz ở Wisconsin sẽ tiếp tục củng cố vị thế của ông là đối thủ chính của ông Trump, có thể hình thành thế đối đầu nhiều bên dẫn đến phải bỏ phiếu cho nhiều bên tại đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7.

Wisconsin đem đến cơ hội tốt nhất cho ứng viên Ted Cruz để tái khẳng định ông thích hợp với cuộc đua
Wisconsin đem đến cơ hội tốt nhất cho ứng viên Ted Cruz để tái khẳng định ông thích hợp với cuộc đua

Ông Cruz đã chủ ý cố gắng tận dụng các vấn đề gần đây của ông Trump và nhấn mạnh vào lời phàn nàn là ông Trump không phải là một người bảo thủ thật sự và ông ấy nông cạn khi trình bày về các giải pháp chính sách thực sự để giải quyết các vấn đề.

"Vì ông ấy rất giỏi la hét, công kích và xúc phạm, nên ông ấy không có những giải pháp có ý nghĩa cho các vấn đề đang đặt ra với đất nước này", ông Cruz nói với các phóng viên khi đi vận động gần đây ở Wisconsin.

Thống đốc John Kasich kém xa về số lượng đại biểu, nhưng vẫn hy vọng nằm trong số các ứng viên nếu đại hội đảng có nhiều cạnh tranh.

"Chúng tôi đang có thêm đà tiến, cả từ phía chính trị lẫn phía gây quỹ, và chúng tôi mong thấy một đại hội đảng thú vị", ông Kasich nói với các phóng viên ở Philadelphia, nơi ông đã đi vận động trước cuộc bầu cử sơ bộ của Pennsylvania vào ngày 26/ 4.

Vụ ông Trump gần đây nói hớ về việc phá thai, bênh vực cho Lewandowski và sẵn sàng công kích đối thủ đã làm dấy lên mối hồ nghi mới trong số các thành viên quyền thế của đảng Cộng hòa về khả năng ông Trump là một ứng viên tốt của đảng Cộng hòa.

"Quý vị biết đấy, tôi đã thấy những cuộc chạy đua khốc liệt để được đề cử, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một cuộc tranh cử tổng thống nào mà lại trở thành những cuộc lăng mạ tầm thường và chửi rủa cả", nhà sử học về các tổng thống Allan Lichtman tại trường đại học American University nói.

Ông Trump cảnh báo rằng mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nữa nếu ông không được đề cử tại đại hội, và ông đã không loại trừ khả năng sẽ là bên thứ ba chạy đua đến Tòa Bạch Ốc nếu ông không được đề cử ở Cleveland. "Đó là vấn đề về sự đối xử", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn trong chương trình Fox News Sunday. "Tôi muốn tranh cử như người của đảng Cộng hòa ... (nhưng) tôi sẽ phải xem xét về việc tôi đã được đối xử thế nào".

Bày Clinton hiện kém điểm so với đối thủ Bernie Sanders trong các cuộc thăm dò mới nhất ở Wisconsin.
Bày Clinton hiện kém điểm so với đối thủ Bernie Sanders trong các cuộc thăm dò mới nhất ở Wisconsin.

Wisconsin là một cuộc sát hạch về phía đảng Dân chủ, ở đó người đang dẫn đầu là bà Hillary Clinton hiện kém điểm so với đối thủ Bernie Sanders trong các cuộc thăm dò mới nhất ở Wisconsin.

Bà Clinton đã chuyển trọng tâm thông điệp của mình giữa ông Sanders và người đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa là ông Trump trong những ngày gần đây.

"Tôi hơn ông Donald Trump một triệu phiếu và tôi hơn ông Bernie Sanders 2,5 triệu phiếu", bà Clinton nói với những người ủng hộ tại một cuộc vận động mới đây ở Purchase, New York, trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ ở New York vào ngày 19/4.

Ông Sanders vẫn không chịu khuất phục và hy vọng chiến thắng ở Wisconsin sẽ giúp ông thu hẹp khoảng cách với bà Clinton ở New York. Các cuộc thăm dò gần đây cho bà Clinton dẫn trước ở New York, nhưng khoảng cách đã giảm trong những tuần gần đây và ông Sanders sẽ tích cực thúc đẩy để giành phiếu ở tiểu bang nơi ông đã lớn lên.

"Chúng tôi đang chiến đấu tích cực ở Wisconsin. Chúng tôi nghĩ chúng tôi thực sự có cơ hội giành chiến thắng ở đây tại New York và sau đó tiếp tục ở nhiều, nhiều bang khác", ông Sanders nói trên chương trình Good Morning America của đài ABC.

Bà Clinton tiếp tục duy trì khoảng cách dẫn trước với ông Sanders về tổng số đại biểu nói chung và đặc biệt là các siêu đại biểu, nhưng ông Sanders đã thắng được 5 trong 6 cuộc bỏ phiều gần đây nhất bên đang Dân chủ và lúc này đang trên một đà tiến mạnh mẽ tại thời điểm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG