Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Có sự bài Hồi giáo trong vận động tranh cử ở Mỹ


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong lễ khánh thành một đền thờ Hồi giáo gần thủ đô Washington, ngày 2/4/2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong lễ khánh thành một đền thờ Hồi giáo gần thủ đô Washington, ngày 2/4/2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khánh thành một đền thờ Hồi giáo do người Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ gần thủ đô Washington hôm thứ Bảy. Ông bày tỏ hy vọng rằng đền thờ này sẽ góp phần xóa bỏ sự bất dung chấp và bài Hồi giáo mà ông thấy ở một số ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Tổng thống Erdogan không xác định ứng cử viên nào, nhưng trong mấy tuần lễ gần đây ứng cử viên đang dẫn đầu bên Ðảng Cộng hòa của Mỹ Donald Trump kêu gọi cấm người Hồi giáo vào Mỹ, trong khi ứng cử viên Ted Cruz cũng kêu gọi cảnh sát tăng cường tuần tra các khu vực người Hồi giáo trên cả nước.

Ông Erdogan nói "hoàn toàn không thể chấp nhận" việc quy tất cả các cuộc tấn công khủng bố ở phương Tây cho Hồi giáo. Ông nói thêm rằng những các cuộc tấn công khủng bố mới đây ở Brussels và Paris không thể so sánh được với bạo động do các phần tử chủ chiến gây ra trên đất nước của ông và ở Pakistan.

Các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện bốn vụ đánh bom lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 9 tháng qua, giết chết 150 người.

Chính phủ Ankara cũng chống một nhóm nổi dậy người Kurd – nhóm đã tuyên bố giết chết 40.000 người kể từ năm 1984.

Tổng thống Erdogan đến Mỹ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân do Tổng thống Barack Obama chủ trì, mặc dù ông không họp riêng với Tổng thống Obama. Ông đã họp riêng với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama chỉ trích hành động đàn áp tự do báo chí của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù gọi Thổ Nhĩ Kỳ là "một đối tác then chốt" trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan, Tổng thống Obama nói rằng đàn áp báo chí là việc "có thể dẫn Thổ Nhĩ Kỳ đến con đường gặp nhiều rắc rối."

Chuyến thăm của ông Erdogan đến Mỹ cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Trước khi ông xuất hiện tại Viện nghiên cứu Brooking ở Washington hôm thứ Năm, nhóm tùy tùng an ninh của ông đã đụng độ với những người biểu tình và các phóng viên báo chí bên ngoài địa điểm này.

Trật tự đã được vãn hồi sau khi sau khi chủ tịch Viện Brooking yêu cầu cho phép các phóng viên báo chí đưa tin về cuộc nói chuyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG