Đường dẫn truy cập

Những lời khai mâu thuẫn trong vụ điều tra cảnh sát bắn chết người


Biểu tình gần thị trấn Ferguson, bang Missouri sau vụ nổ súng gây thiệt mạng Michael Brown, 18/8/14
Biểu tình gần thị trấn Ferguson, bang Missouri sau vụ nổ súng gây thiệt mạng Michael Brown, 18/8/14

Một đại bồi thẩm đoàn của tiểu bang Missouri sẽ nghe trình bày các bằng chứng trong vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang ở thị trấn Ferguson. Thông tín viên VOA Chris Simkins có thêm chi tiết về cuộc điều tra vụ bắn người ngày 9/8 làm dấy lên nhiều ngày biểu tình bạo động ở Ferguson, ngoại ô Saint Louis.

Các công tố viên đang xem xét các bằng chứng trong vụ viên cảnh sát Darren Wilson của Ferguson giết chết Michael Brown, 18 tuổi.

Kể từ vụ bắn người đó, các cư dân trong cộng đồng đa số người Mỹ gốc Phi đã đòi hỏi câu trả lời về những gì đã xảy ra. Mẹ của Brown, bà Lesley McSpadden, nói con trai bà đã bị giết và muốn có một cuộc điều tra thấu đáo.

“Phải công bằng và bắt giữ người đàn ông này (cảnh sát Darren Wilson) và khiến ông ta chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Có những lời khai mâu thuẫn về tình huống dẫn đến cái chết của Michael.

Cảnh sát đã công bố một video theo dõi cho thấy cậu thiếu niên ăn cắp thuốc xì gà tại một cửa hàng tiện lợi chỉ một thời gian ngắn trước khi xảy ra vụ việc. Nhưng các nhà điều tra nói việc ăn cắp không phải là nguyên nhân mà cảnh sát Wilson lôi Brown lên chiếc xe đi tuần của mình khi ông nhìn thấy cậu ta trên đường. Họ cho rằng có một số thời điểm, viên cảnh sát bị đẩy vào xe, rồi bị đánh trong cuộc vật lộn. Có ít nhất là một viên đạn được bắn bên trong xe. Cảnh sát trưởng quận Saint Louis Jon Belmar nói:

“Theo chúng tôi biết cho đến thời điểm này của cuộc điều tra thì bên trong xe cảnh sát đã có một cuộc vật lộn giành vũ khí của cảnh sát”.

Cảnh sát cho biết ông Wilson có những vết bầm tím trên khuôn mặt. Nhưng các nhân chứng lại vẽ ra một hình ảnh khác. Một nhân chứng nói:

“Thằng bé đã cố gắng đẩy cảnh sát ra và cảnh sát thì cố kéo anh ta vào”.

Chưa rõ điều gì đã xảy ra tiếp theo, nhưng các nhân chứng khác nói Brown đã chạy khỏi cảnh sát sau khi bị bắn:

“Cậu ta chạy đi và rồi quay mặt lại và giờ hai tay lên. Cậu ta chỉ ngừng giơ tay khi cậu ta bị bắn liên tục”.

Các luật sư của gia đình Brown công bố các kết quả của cuộc khám nghiệm tử thi độc lập cho thấy thiếu niên không vũ trang đã bị bắn nhiều lần từ phía trước, bao gồm hai phát vào đầu. Khám nghiệm tử thi cho thấy không có dấu hiệu của một cuộc vật lộn giữa Brown và viên cảnh sát. Luật sư của gia đình Brown, ông Benjamin Crump nói:

"Tôi xác nhận lời của nhân chứng đúng sự thật, rằng ông ấy bị bắn nhiều phát."

Các nhà điều tra địa phương và liên bang đã thực hiện hai cuộc khám nghiệm tử thi của Brown.

Trong khi đó, bạn bè của cảnh sát Wilson cho biết ông nói với họ rằng ông bắn những viên đạn cuối cùng khi Brown lao về phía ông, nhưng các nhà điều tra không xác nhận điều này.

Các nhà phân tích pháp lý nói bằng chứng mà các công tố viên đưa ra cho đại bồi thẩm đoàn sẽ là mấu chốt để xác định liệu cảnh sát Wilson có bị buộc tội về việc bắn chết Michael Brown hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG