Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ đến Ferguson tìm hiểu cuộc điều tra vụ nổ súng


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder sẽ đến thị trấn Ferguson, bang Missouri vào ngày thứ Tư để cập nhật thông tin về cuộc điều tra liên bang vụ một thiếu niên da đen không vũ trang bị một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết, làm bùng lên những biểu tình bạo lực kéo dài nhiều ngày.

Ông Obama nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai rằng Bộ trưởng Holder sẽ gặp các quan chức của Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang FBI để tìm hiểu cuộc điều tra độc lập của liên bang về quyền dân sự trong vụ sát hại Michael Brown vào ngày 9 tháng 8. Ông Holder cũng sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cộng đồng để bàn về những nỗ lực khôi phục sự an bình và yên ổn tại thị trấn nằm ở ngoại ô thành phố St. Louis.

Tổng thống Obama nói trong khi đại đa số người dân biểu tình một cách ôn hòa, ông kêu gọi "nhóm thiểu số" những người biểu tình "không để cơn giận dữ chế ngự bằng việc cướp bóc, mang súng hoặc tấn công cảnh sát." Ông Obama nói rằng những hành động như vậy chỉ làm gia tăng căng thẳng và hỗn loạn, và làm suy yếu "thay vì thăng tiến công lý." Ông cũng nói "không có lý do gì cho việc sử dụng vũ lực thái quá của cảnh sát" hoặc bất kỳ hành động nào từ chối các quyền của những người biểu tình ôn hòa.

Một lệnh giới nghiêm tại Ferguson đã được dỡ bỏ thứ hôm thứ Hai sau khi lực lượng Vệ binh Quốc gia đến trung tâm thị trấn Ferguson để tiếp sức cho lực lượng cảnh sát giữa lúc đụng độ tiếp diễn với những người biểu tình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Hai kêu gọi chính quyền thị trấn Ferguson tự chế và đảm bảo quyền tụ tập ôn hòa và quyền tự do biểu đạt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG