Đường dẫn truy cập

Những di dân đầu tiên đến Slovenia từ Croatia


Một gia đình người tị nạn đến trung tâm đăng ký tại cửa khẩu biên giới Croatia-Slovenia ở Lendava, Slovenia, 17/10/2015.
Một gia đình người tị nạn đến trung tâm đăng ký tại cửa khẩu biên giới Croatia-Slovenia ở Lendava, Slovenia, 17/10/2015.

Những chiếc xe buýt chở đầy người di cư đã bắt đầu tới Slovenia từ Croatia lần đầu tiên ngày hôm nay.

Những di dân, hy vọng có một cuộc sống ổn định hơn ở tây Âu, đã được chuyển hướng để tới Slovenia trong lúc họ di chuyển về hướng bắc sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Croatia vào khuya thứ sáu giờ địa phương.

Hungary đóng cửa biên giới trong một nỗ lực để ngăn chận dòng chảy của hàng vạn người di dân tới nước họ mỗi ngày trước khi đi về hướng bắc.

Một nhóm chót gồm vài trăm di dân đã được phép băng qua biên giới không bao lâu trước khi biên giới bị phong toả. Một hàng rào dọc theo biên giới đã được dựng lên để ngăn những vụ vượt biên trái phép.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijiarto loan báo quyết định đóng cửa biên giới sau một cuộc họp ngày hôm qua của nội các an ninh.

Hơn 380.000 di dân đã nhập cảnh Hungary trong năm nay và giới hữu trách ở đây dự kiến con số đó sẽ vượt 700.000 vào cuối năm nay.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu họp tại Brussels đã chấp thuận một “kế hoạch hành động” với Thổ Nhĩ Kỳ, với hy vọng làm dịu bớt làn sóng di dân tràn vào Âu châu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua đã chỉ trích Liên hiệp Âu châu không nhận thêm người tị nạn, mặc dầu đã có kế hoạch hành động mà Ngoại trưởng Feridun Sinirlioglu nói là chưa hoàn tất.

Theo kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đồng ý bắt giữ những kẻ đưa lậu người và thực hiện những biện pháp để ngăn người tị nạn trốn sang Âu châu. Để đáp lại, Liên hiệp Âu châu sẽ đồng ý gia tốc thủ tục cấp phát visa cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ muốn tới Liên hiệp Âu châu và tiến hành những cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên hiệp này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đòi có thêm 3,4 tỉ đô la viện trợ, nhưng Chủ tịch Uỷ hội Âu châu Jean-Claude Juncker nói cần phải điều đình về con số đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG