Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bulgaria xin lỗi về vụ lính biên phòng bắn chết người tị nạn


Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev.
Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev.

Tổng thống Bulgaria Rosen PLevneliev nói ông “hối tiếc sâu xa” về vụ 1 người tị nạn Afghanistan bị cảnh sát biên giới Bulgaria bắn chết và nói rằng sự cố này cho thấy sự cần thiết đối với Liên hiệp Âu châu (EU) phải tức thời hành động để xoa dịu cuộc khủng hoảng tị nạn.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Sáu, ông Pleneliev cho biết ông đang kêu gọi EU hãy đề ra ‘những biện pháp chung cấp thời để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng’, đồng thời yêu cầu những người xin tị nạn hãy tôn trọng luật pháp của Liên hiệp Âu châu và của Bulgaria.

Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết người tị nạn bị bắn chết thuộc một nhóm 50 người di dân đã bị các toán tuần tiễu phát hiện gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm. Một giới chức của bộ, ông Georgy Kostov, nói lính biên phòng chỉ bắn nhiều phát súng chỉ thiên để cảnh cáo mà thôi, nhưng 1 viên đạn đã dội lại, trúng một người di dân làm cho người này bị thương. Người này qua đời vì những vết thương của mình sau đó.

Người ta cho rằng đây là vụ đầu tiên một người di dân bị lính biên phòng bắn chết kể từ khi cuộc khủng hoảng người di dân khởi sự trước đây trong năm.

Sau khi được tin về sự cố này, Thủ tướng Bulgaria Boris Borisov đã bỏ ngang một hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp Âu châu hôm thứ Năm, để trở về nước ứng phó với vấn đề này.

Trong khi đó, các nước EU đã chuẩn thuận một kế hoạch hành động với Thổ Nhĩ Kỳ, với hy vọng có thể chặn bớt làn sóng di dân vào Châu Âu.

Gần 600.000 người di dân đã tới bến bờ các nước Âu châu bằng đường biển trong năm nay, nhiều người đã từ Thổ Nhĩ Kỳ chạy sang Hy Lạp trước khi tìm cách đi về hướng Bắc.

Sau hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói với các nhà báo ‘xin cho phép chúng tôi bày tỏ lạc quan một cách thận trọng, tôi phải nhấn mạnh chữ ‘thận trọng’.

Theo kế hoạch này, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giải quyết vấn đề buôn người và đề ra những biện pháp để ngăn cản thêm nhiều triệu người tị nạn chạy vào lãnh thổ châu Âu.

Đánh đổi lại, EU đồng ý tăng nhanh thủ tục cấp visa cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ muốn đi thăm Liên hiệp Âu châu và mở đàm phán về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu viện trợ thêm 3,4 tỷ đô la nhưng Chủ tịch Ủy hội Âu châu Jean-Claude Juncker nói cần phải thương lượng con số này.

Trong khi đó, hàng ngàn người tiếp tục liều mình thực hiện hành trình nguy hiểm mỗi ngày. Hy Lạp đã phát hiện thêm 7 xác người ngoài khơi đảo Lesbos hôm thứ Năm sau khi xảy ra vụ va chạm một tàu di dân và những người mới đến run rẩy ùa vào Croatia tìm nơi trú ẩn và viện trợ.

Vụ khủng hoảng đã gây thiệt mạng 3.000 người trong năm nay, bị chết đuối trong khi vượt Địa Trung Hải một cách nguy hiểm để chạy trốn xung đột và đàn áp ở Trung Đông và các nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG