Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo 'sử dụng vũ khí hóa học'


Hàng ngàn binh sĩ Iraq và các dân quân Shia được Iran yểm trợ ngày thứ nhì ngưng cuộc tấn công chiếm lại Tikrit do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát.
Hàng ngàn binh sĩ Iraq và các dân quân Shia được Iran yểm trợ ngày thứ nhì ngưng cuộc tấn công chiếm lại Tikrit do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát.

Chính phủ người Kurd tại Iraq nói có những bằng chứng cho thấy các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng dân quân của người Kurd.

Hội đồng An ninh Vùng Kurdistan ngày thứ Bảy công bố một thông cáo nói rằng khí chlorine đã được sử dụng trong vụ đánh bom tự sát vào tháng Một năm nay tại miền bắc Iraq.

Thông cáo nói một cuộc phân tách trong phòng thí nghiệm tìm thấy dấu vết chất chlorine trong những mẫu tại hiện trường cuộc tấn công. Người Kurd nói phòng thí nghiệm được đặt tại một quốc gia đối tác trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi Giáo. Tuy nhiên họ không cho biết quốc gia hay phòng thí nghiệm.

Theo thông cáo, vụ đánh bom tự sát vào ngày 23 tháng Một năm nay xảy ra trên một con đường giữa thành phố Mosul do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát và biên giới Syria.

Nhà nước Hồi Giáo bị nghi là đã sử dụng khí chlorine trong những cuộc tấn công trước đây tại Iraq và Syria.

Cáo buộc của chính phủ người Kurd vào ngày thứ Bảy không thể kiểm chứng một cách độc lập được.

Sự kiện này được đưa ra giữa lúc hàng ngàn binh sĩ Iraq và các dân quân Shia được Iran yểm trợ ngày thứ nhì ngưng cuộc tấn công chiếm lại Tikrit do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát.

Các tay súng bắn tẻ Nhà nước Hồi Giáo, bom đặt cạnh đường và cạm bẫy đã làm chậm đà tấn công đã thành công trong việc chiếm lại được một số khu vực.

Các cấp chỉ huy quân đội hiện đang vạch ra chiến lược để giành lại quyền kiểm soát thành phố.

Tikrit chỉ cách Baghdad 140 kilômét về phía tây bắc, có giá trị biểu tượng và chiến lược. Thành phố này là quê quán của nhà độc tài Saddam Hussein và cũng là một bước quan trọng để chiếm lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Tại một cuộc họp báo ở Ai Cập ngày thứ Bảy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Hoa Kỳ biết và “hiểu” sự dính líu của Iran vào cuộc tấn công. Ông nói trong khi Hoa Kỳ không phối hợp với Iran, nhưng Hoa Kỳ biết Iran cũng chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

Vào nhày thứ Sáu, người đứng đầu Cơ quan Trung ương Tình báo Mỹ nói các phần tử hiếu chiến có nhiều vũ khí và tiền bạc, nhưng không phải là không thể bị đánh bại.

Ông John Brennan nói với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York rằng chiến binh Nhà nước Hồi giáo có kỷ luật và được tôi luyện trên chiến trường và sẽ không thể bị chặn đứng trong một sớm một chiều.

Nhưng ông cho biết những cuộc oanh kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã “làm mềm đi” nhiều lực lượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo và có những dấu hiệu cho thấy “cỗ máy của họ bị khốn đốn.”

Ông nói “hình ảnh của Nhà nước Hồi Giáo có thể đạt được thắng lợi và thành công bên trong Iraq và Syria đang bị chọc thủng, vì chúng ta chứng kiến những bước lùi của tổ chức này.”

Ông Brennam nói thêm là “chúng ta thấy được có một số chia rẻ trong hàng ngủ của họ. Chúng ta thấy nhiều đòi hỏi cần có để kiểm soát lãnh thổ và chịu trách nhiệm trong việc điều hành hành chánh không thực sự phù hợp với đám côn đồ gia nhập tổ chức này.”

Lực lượng Iraq mở chiến dịch tái chiếm Tikrit
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG