Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến giành lại Tikrit bước sang tuần thứ nhì


Chiến binh Hồi giáo Shia trên đường tiến vào thị trấn al-Alam do nhóm IS kiểm soát, chuẩn bị mở cuộc tấn công kế tiếp, 6/3/15
Chiến binh Hồi giáo Shia trên đường tiến vào thị trấn al-Alam do nhóm IS kiểm soát, chuẩn bị mở cuộc tấn công kế tiếp, 6/3/15

Qua một tuần trong chiến dịch trên bộ ở Tikrit, các lực lượng Iraq và dân quân Shia đồng minh vẫn tiếp tục giao tranh với nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, IS, trong các vùng ngoại ô thành phố trong nỗ lực chiếm lại từng lãnh địa một.

Lực lượng liên minh này đang chiến đấu chiếm lại al-Dour và Albu Ajil, nơi các tay súng bắn tỉa đang gây cản trở cho các nỗ lực nhằm loại trừ nhóm phiến quân cực đoan khỏi các thị trấn này.

Hàng ngàn binh sĩ đã phát động cuộc tấn công lớn nhất của Iraq nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo để giành lại Tikrit, một cứ điểm chiến lược nằm giữa Baghdad do chính phủ kiểm soát về hướng nam và thành phố Mosul nằm trong tay nhóm Nhà nước Hồi giáo về hướng bắc.

Các lực lượng Iraq với sự trợ giúp chiến thuật của Iran đang thực hiện cuộc hành quân mà không có sự can thiệp của liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy, hiện vẫn tiếp tục oanh tạc các mục tiêu của nhóm IS ở Iraq và Syria hôm Chủ nhật.

Các cuộc oanh kích này không hỗ trợ cho cuộc tấn công ở Tikrit, nhưng nhắm vào 12 vị trí của nhóm IS ở Iraq hôm Chủ nhật, trong đó có Mosul, Kirkik và Fallujah, cũng như ở thành phố biên giới của Syria là Kobani.

Iraq cũng yêu cầu gia tăng sự trợ giúp của không lực liên minh do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ cổ vật của nước này, đã bị các phần tử chủ chiến nhóm IS nhắm mục tiêu phá hủy trong những tuần gần đây.

Bộ trưởng du lịch và bảo tồn di tích của Iraq Adel Shirshab nói với các nhà báo, “Không phận của chúng tôi không nằm trong tay chúng tôi mà nằm trong tay họ .. Tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế và liên minh mở các cuộc oanh kích và nhắm mục tiêu vào khủng bố bất cứ nơi nào nó hiện hữu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG