Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Thái vẫn chọn mảnh đất này bất chấp bạo động, nổ bom


Hình chụp ở khu vực đền Erawan, người Việt gọi là phật 4 mặt.
Hình chụp ở khu vực đền Erawan, người Việt gọi là phật 4 mặt.

Vụ nổ bom hôm 17/8 tại thủ đô Thái Lan gây thiệt mạng trên 20 người, làm bị thương hàng trăm người khác, và khiến cả thế giới phải bàng hoàng, sửng sốt trước hành động khủng bố tàn sát này.

Trong chương trình Tạp chí Thanh Niên VOA hôm nay, ba bạn trẻ Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Thái sẽ chia sẻ với chúng ta cảm nghĩ của họ về những gì họ đang cùng người dân Thái trải qua, tình hình an ninh và ổn định chính trị của đất nước mến khách này, và những việc họ có thể làm để góp tay giúp người dân Thái vượt qua cơn hoạn nạn.

Ngọc Hưng: Em đang sống gần khu vực xảy ra nổ bom, cách đền thờ khoảng gần 1 cây số. Em đến Thái Lan để làm việc và đầu tư. Em qua lại Thái Lan hơn 10 năm nhưng ở hẳn lại đây khoảng 4 năm.

Nhung: Mình du học Thái 5 năm. Học xong, mình quyết định làm việc và định cư tại Bangkok. Hiện tại mình là phiên dịch viên trong sân bay.

Tâm: Cách đây 2 năm, mình sang Thái bắt đầu học tiếng Thái. Hiện mình không sống thường xuyên ở đây, cứ 1-2 tháng mình sang Thái một chuyến vì chuyện buôn bán. Vụ nổ bom vừa rồi xảy ra sau khi mình mới sang đúng 1 ngày. Chiều hôm đó mình đang đi chơi khu đó. Đến 3 giờ mệt quá mình về. Mình ở gần khu đền đó khoảng 2-3 cây số.

Việt Nam mình hiện tại chưa được tiến bộ như ở Thái Lan. Mình lựa chọn Thái vì sau khi du học ở đây mình học được rất nhiều điều tuyệt vời hơn là ở đất nước của mình, nên mình quyết định dừng chân ở đây.
Nhung, hướng dẫn viên du lịch.

Trà Mi: Các bạn đến đây học hành, làm việc, và mua bán. Tại sao các bạn chọn Thái Lan là nơi dừng chân của mình?

Ngọc Hưng: Bản thân là một hướng dẫn viên du lịch, trong rất nhiều nước đã đi em thấy Thái Lan là đất nước hiền lành. Thấy cuộc sống ở đây gần gũi, thoải mái, nên em quyết định qua Thái.

Tâm: Mình thấy người Thái cực kỳ dễ mến, gần gũi, quá tuyệt vời. Họ rất ý thức về mọi mặt trong đời sống.

Nhung: Việt Nam mình hiện tại chưa được tiến bộ như ở Thái Lan. Mình lựa chọn Thái vì sau khi du học ở đây mình học được rất nhiều điều tuyệt vời hơn là ở đất nước của mình, nên mình quyết định dừng chân ở đây.

Ngọc Hưng: Tới Thái Lan ngay từ lúc đặt chân tới sân bay, họ rất vui vẻ, niềm nở, lịch sự. Mình qua đây làm ăn sinh sống với mong muốn thay đổi một môi trường sống khác. Từ những người thấp nhất trong xã hội Thái như xe ôm cho tới cảnh sát, họ đều giúp đỡ mình hết mình.

Tâm: Mình thấy nhiều du khách tới Thái đều bảo là người Thái thân thiện.

Trà Mi: Đó là những nét đẹp quyến rũ đó còn có những nét chưa đẹp mà người ta biết về Thái Lan như tình hình bất ổn chính trị, rối loạn an ninh chẳng hạn như các vụ đánh bom. Với vụ đánh bom khiến cả thế giới chú ý như vừa qua, nét đẹp của Thái Lan trong ánh mắt các bạn giờ đây có bị ảnh hưởng không?

Nhung: Qua đây từ 2008 thấy Thái Lan cũng có một thời rất là xáo trộn nhưng rồi họ vượt qua mạnh mẽ. Nhung muốn sống ở đây nên luôn hy vọng nơi này sẽ bình yên trở lại. Mình không thấy thất vọng về đất nước Thái Lan.

Ngọc Hưng: Một vài người làm nên những chuyện xấu đó mà cho dù ở bất kỳ nước nào cũng không thể chấp nhận được. Sáng nay, em có đến ngôi đền nơi nổ bom, họ đã quét dọn lại sạch sẽ và đón du khách. Cũng có rất nhiều du khách đến sáng nay chứng tỏ người ta cũng thông cảm, chia sẻ.

Bức tượng thần Brahma bị hư hại từ vụ nổ chết người tại đền Erawan ở Bangkok, Thái Lan, ngày 20 tháng 8, 2015.
Bức tượng thần Brahma bị hư hại từ vụ nổ chết người tại đền Erawan ở Bangkok, Thái Lan, ngày 20 tháng 8, 2015.

Trà Mi: Tình hình an ninh-chính trị Thái có làm cho các bạn lo ngại không?

Tâm: Sáng nay mình cũng đến một số chùa của Thái, mình thấy rất nhiều khách du lịch tới đó. Mình thấy lòng tin của khách du lịch đối với nước Thái không lay chuyển là mấy. Như mình đây, chuyện xảy ra như vậy mà mình không cảm thấy sợ.

Ngọc Hưng: Khi tiếng nổ xảy ra, mình nhìn thấy người ta phản ứng rất nhanh. Trong khu em ở họ chạy tới hỗ trợ rất nhanh kể cả cảnh sát lẫn xe ôm. Có những người không phải trách nhiệm của họ mà họ vẫn làm thì em thấy đây là một đất nước đáng để sống.

Mình thấy thật ra không phải là Việt Nam yên bình đâu. Ở Thái, bạn có thể cầm hai tay 2 smart phone đi ngoài đường mà cũng chẳng bị sao hết, chứ ở Việt Nam bạn có dám hé ra một tí xíu không? Sẽ bị giật mất liền...Ở Việt Nam chỉ cần sơ hở một chút là bị giật liền chứ đừng nói là bỏ quên. Không phải mình nói xấu đâu. Mình nói về độ yên tâm, về sự ổn định trong cuộc sống.
Tâm, người Việt ở Thái Lan.

Trà Mi: Nổ bom cũng là chuyện hy hữu và có thể xảy ra ở bất kỳ nước nào. Nhưng ở Thái Lan người ta nghe nói nhiều đến các cuộc biểu tình chính trị và đảo chính, vốn là những yếu tố có thể làm cho đời sống người dân bị ảnh hưởng, bất an. Môi trường chính trị Thái Lan có là niềm trăn trở của các bạn không?

Nhung: Thái Lan họ đã ngã biết bao nhiêu lần nhưng họ đã đứng lên mạnh mẽ, hồi phục rất nhanh. Đôi khi mình cũng thấy sợ nhưng không cần thiết phải bỏ cuộc.

Trà Mi: Có ý kiến nhận xét rằng so với Thái, Việt Nam được ưu điểm về mặt bình yên chính trị, không xáo trộn. Các bạn chia sẻ điều này thế nào?

Tâm: Mình thấy thật ra không phải là Việt Nam yên bình đâu. Ở Thái, bạn có thể cầm hai tay 2 smart phone đi ngoài đường mà cũng chẳng bị sao hết, chứ ở Việt Nam bạn có dám hé ra một tí xíu không? Sẽ bị giật mất liền. Ở Thái này, mình có thể quên điện thoại hay bất cứ thứ gì rồi sau đó quay lại lấy không sao hết. Mình đã bị rất nhiều lần rồi. Ở Việt Nam chỉ cần sơ hở một chút là bị giật liền chứ đừng nói là bỏ quên. Không phải mình nói xấu đâu. Mình nói về độ yên tâm, về sự ổn định trong cuộc sống.

Trà Mi: Nói về sự an ninh lớn hơn, đó là an ninh chính trị. Một quốc gia an ninh xáo trộn thì người dân không thể sống yên ổn được. Các bạn thấy sao?

Ngọc Hưng: Ở những nước tư bản, những nước tự do, họ tranh đua để đáp ứng quyền lợi cho người dân. Họ tranh đua để cố gắng làm cho tốt hơn. Biểu tình xảy ra cũng ảnh hưởng tới kinh tế, đời sống nhưng cái đó còn trong tầm kiểm soát của chính phủ Thái. Cho nên, họ vẫn có thể ổn định làm cho người nước ngoài như mình chẳng những sinh sống mà còn đầu tư vào Thái Lan.

Một người đàn ông đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ bom tại một buổi lễ ở đền Erawan.
Một người đàn ông đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ bom tại một buổi lễ ở đền Erawan.

​Trà Mi: Có người cho rằng cũng vì tự do quá nên càng dễ xảy ra bất ổn. Các bạn nghĩ sao?

Nhung: Cũng giống như nuôi dạy một đứa trẻ vậy. Tới tuổi dậy thì, con cái ở Việt Nam thường bị cha mẹ cấm đoán. Những đứa như vậy khi có cơ hội thoát ra khỏi cái vòng đó nó càng hư dễ hơn nữa. Cho nên, cho con tự do hơn để nó tự có ý thức thì tốt hơn là quan điểm ép buộc như hồi xưa.

Trà Mi: Giữa hai kiểu chính trị và an ninh của Việt Nam và Thái Lan, các bạn chọn kiểu nào?

Ngọc Hưng: Nói là muốn sống ở Thái Lan thì đó chính là câu trả lời.
Trà Mi: Tình hình hiện nay ở Thái ra sao sau vụ đánh bom?

Tâm: Hôm nay mình đi rất nhiều nơi, thấy mọi sự đã đi vào ổn định rồi.
Trà Mi: Là một tiểu thương mua bán qua lại giữa Việt Nam và Thái Lan, vụ nổ bom ảnh hưởng tới công việc làm ăn của chị Tâm ra sao?

Tâm: Mặt hàng của mình về du lịch nên cũng bị ảnh hưởng vì có một số mặt hàng người ta ngưng đặt.

Trà Mi: Chị Nhung ở sân bay chị thấy tình hình thế nào?

Nhung: Trong mấy ngày này là khách đông nhất, khách ùa nhau đi về vì họ cũng sợ ảnh hưởng.

Ngọc Hưng: Em làm trong ngành du lịch thấy khách lúc đầu cũng hoang mang, nhưng hôm qua và hôm nay cũng có rất nhiều đoàn từ Việt Nam sang.

Trà Mi: Ngay trung tâm Bangkok người Việt mình đông không?

Ngọc Hưng: Du học sinh cũng nhiều, khách du lịch cũng nhiều, người qua đây mưu sinh cũng nhiều hoặc là buôn bán hoặc là làm cho người Thái. Cũng có những nhà đầu tư Việt Nam ở đây, thậm chí trong ngành du lịch cũng có rất nhiều người Việt đầu tư có tiếng tại Bangkok.

Trà Mi: Với những người Việt có ý định sang Thái lúc này hoặc trong tương lai gần, các bạn có lời khuyên nào cho họ?

Ngọc Hưng: Em cũng có một số khách chuẩn bị qua. Trong số này, 10 khách hàng thì chỉ có 1 người cancel thôi. Mình cũng nói với họ là không có chuyện gì cả đừng lo lắng vì trong thời điểm này các địa điểm du lịch là những nơi được chính phủ Thái tăng cường an ninh.

Trà Mi: Từ tai nạn kinh hoàng này, các bạn muốn chia sẻ điều gì với người dân Thái. Các bạn có thể làm gì để giúp họ vượt qua cơn hoạn nạn này?

Ngọc Hưng: Có những bạn sinh viên đến các bệnh viện làm tình nguyện viên và hiến máu nhân đạo. Đó là một cách chia sẻ, giúp đỡ trực tiếp. Như mình cũng có lên Facebook chia sẻ và cập nhật thông tin cho tất cả mọi người. Mình cũng có thông báo trên đó là nếu người Việt nào cần sự giúp đỡ, thông dịch thì có thể liên lạc mình bất kỳ lúc nào. Bà xã của mình cũng đi hiến máu với hy vọng có thể giúp cứu sống một vài nạn nhân.

Nhung : Mình mong đất nước Thái Lan sớm bình yên trở lại và cũng cầu mong là những chuyện này không còn xảy ra nữa.

Trà Mi: Cảm ơn các bạn đã chia sẻ với người dân Thái Lan lúc này và chia sẻ với người Việt khắp nơi về câu chuyện ở Thái Lan ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG