Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Máy bay quân sự Nga bay vào Châu Âu làm gia tăng căng thẳng


Máy bay chiến đấu Su-30 SM "Sokoly Rossii" [Falcons of Russia] trong một màn trình diễn ở Krasnoyarsk, Siberia, 25/10/2014.
Máy bay chiến đấu Su-30 SM "Sokoly Rossii" [Falcons of Russia] trong một màn trình diễn ở Krasnoyarsk, Siberia, 25/10/2014.

Ngũ Giác Đài nói rằng máy bay quân sự của Nga tăng số lần bay vào các không phận của Âu châu không giúp ích cho tình hình an ninh ở đó và gây nguy cơ gia tăng căng thẳng.

NATO đang theo dõi các chiến đấu cơ phản lực, các máy bay ném bom tầm xa và máy bay chở nhiên liệu của Nga trên không phận Biển Baltic, Biển Bắc và Ðại Tây Dương.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby, hôm thứ Sáu nói rằng hoạt động của các máy bay quân sự này cũng đề ra những rủi ro cho hàng không dân sự bởi vì số lần bay, quy mô và tầm cỡ hoạt động.

Ông Kirby cũng nói rằng việc Nga tiếp tục can thiệp vào nội bộ của Ukraine là không giúp ích. Ông nói Nga phải nỗ lực vào những việc làm đúng, phải làm tròn trách nhiệm quốc tế của họ, và phải có những bước vững chắc giúp hạ giảm tình hình căng thẳng.

Căng thẳng giữa NATO và Moscow leo thang kể từ khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3.

NATO cũng tố cáo Moscow hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, mà ông nói là bị lợi dụng để “hồi sinh NATO.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG