Đường dẫn truy cập

Ukraine lên án lập trường của Nga về cuộc bỏ phiếu sắp tới ở miền đông


Bà Ludmila Pavlovna ngồi gần căn nhà của bà trong thị trấn Donetsk, miền đông Ukraine đang bị cháy vì đạn pháo kích, 10/10/14
Bà Ludmila Pavlovna ngồi gần căn nhà của bà trong thị trấn Donetsk, miền đông Ukraine đang bị cháy vì đạn pháo kích, 10/10/14

Ukraine hôm thứ Ba lên án lập trường "phá hoại và khiêu khích '' của Nga đối với cuộc bầu cử mà phe ly khai thân Nga sẽ tổ chức ở miền đông Ukraine vào Chủ nhật tới, nói rằng việc Moscow công nhận cuộc bỏ phiếu này có thể phá hỏng cơ hội mang lại hòa bình.

Cuộc bầu cử ngày 2 tháng 11 sẽ được tổ chức bất chấp cuộc bầu cử toàn quốc của Ukraine hôm Chủ nhật tuần trước mà trong đó các đảng thân phương Tây giành chiến thắng.

Nga hôm thứ Ba tuyên bố rằng họ sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử sắp tới ở Donetsk và Luhansk.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc bỏ phiếu có ý nghĩa quan trọng trong việc "hợp thức hóa quyền hành" của các "nước Cộng hòa Nhân dân" Donetsk và Luhansk, vốn không được Kiev hay phương Tây công nhận.

Trong cử tri ở tất cả các vùng khác của Ukraine đi bỏ phiếu vào Chủ nhật, gần ba triệu cử tri không thể bỏ phiếu ở phần phía đông của đất nước, nơi mà nhiều tháng giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga đã làm thiệt mạng hơn 3.700 người.

Những thủ lĩnh phiến quân ở miền đông Ukraine, những người đã phát động một cuộc nổi loạn chống lại chính phủ Kiev vào tháng 4, cho biết họ sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu của riêng mình.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Ba phát biểu tại Ottawa rằng cuộc bầu cử mà phiến quân tổ chức "sẽ là một sự vi phạm rõ ràng những cam kết của cả Nga và lực lượng ly khai" yêu cầu họ hậu thuẫn một hiệp ước hòa bình, hãng tin AFP của Pháp cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một tuyên bố hôm thứ Hai nói rằng Mỹ sẽ không công nhận cuộc bầu cử ở những khu vực do phe ly khai kiểm soát, trừ phi họ tuân thủ luật pháp Ukraine và được tổ chức với sự đồng ý của chính phủ Ukraine.

Căng thẳng vẫn ở mức cao ở miền đông Ukraine bất kể đã có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và lực lượng ly khai thân Nga hồi tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG