Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine tiếp tục dàn xếp vấn đề dầu khí


Đường ống dẫn khí gần thành phố Poltava của Ukraine
Đường ống dẫn khí gần thành phố Poltava của Ukraine

Nga nói nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine có thể tái tục ngay từ tuần tới ngay sau khi Ukraine thanh toán khoản trả góp đầu tiên trong món nợ còn thiếu.

Ông Alexei Miller, giám đốc của công ty Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát hôm qua cho biết một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ đô la đạt được giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu sẽ bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho Ukraine và các khu vực khác của châu Âu.

Ông Miller cho biết "tất cả mọi chuyện sẽ tuỳ thuộc vào lúc nào Ukraine thanh toán món nợ." Ông cho biết khoản tiền này sẽ phải được thanh toán vào tuần tới.

Gazprom ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine hồi tháng Sáu, viện lý do là Ukraine không thanh toán các hóa đơn. Động thái xảy ra tiếp theo sau vụ lật đổ nhà lãnh đạo thân Nga của Ukraine, và sáp nhập Crimea của điện Kremlin.

Thỏa thuận mới giúp giảm bớt lo ngại rằng người dân châu Âu sẽ phải chịu lạnh trong mùa đông năm nay, như đã xảy ra một vài năm trước đây trong một cuộc tranh chấp khí đốt khi Ukraine chuyển đi nơi khác khí đốt lẽ ra dành cho châu Âu. Nga đã ngưng cung cấp nhiên liệu để đáp lại quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG