Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng sau hai cuộc truy quét khủng bố


Thủ lĩnh al-Qaida được biết với cái tên Abu Anas al-Liby (thứ hai từ bên trái, hàng dưới cùng) đã bị bắt giữ trong cuộc truy quét.
Thủ lĩnh al-Qaida được biết với cái tên Abu Anas al-Liby (thứ hai từ bên trái, hàng dưới cùng) đã bị bắt giữ trong cuộc truy quét.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng hai cuộc truy quét lớn ở miền bắc và miền đông châu Phi cho thấy quyết tâm không ngừng nghỉ của Hoa Kỳ trong việc săn lùng khủng bố.

Phát biểu hôm Chủ nhật tại Indonesia, nơi ông đang dự hội nghị APEC, Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ sẽ không bao giờ ngưng nỗ lực truy tìm những người đã thực hiện các vụ khủng bố.

Ông nói tiếp, các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida hoặc của các nhóm khủng bố khác đang lẩn trốn sẽ tiếp tục bị truy lùng để đưa ra ánh sáng.

Hôm thứ Bảy, quân đội và nhân viên tình báo của Hoa Kỳ đã bắt được một thủ lĩnh al-Qaida được biết với cái tên Abu Anas al-Liby, bị truy tầm sau các vụ đánh bom tại hai đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kenya và Tanzania năm 1998.

Viên thủ lĩnh 49 tuổi này đã bị bắt gần căn nhà của ông ta tại thành phố Tripoli của Libya.

Hoa Kỳ đã từng treo giải thưởng 5 triệu đôla cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được Abu Anas, sau khi tòa án liên bang Hoa Kỳ vào năm 2000 buộc ông ta vào tội lên kế hoạch cho các vụ đánh bom ở hai cơ sở ngoại giao vừa kể.

Hơn 250 người đã chết và hàng ngàn người khác bị thương sau hai vụ đánh bom ngày 7 tháng 8 năm 1998 tại thành phố Nairobi của Kenya và Dar es Salaam ở Tanzania.

Cũng trong hôm thứ Bảy, một toán biệt hải SEAL của Hải quân Mỹ đã mở một cuộc tấn công tại thành phố Barawe của Somalia, nhắm vào một thủ lĩnh của nhóm al-Shabab đã thực hiện vụ tấn công tại khu thương xá Wesgate ở Nairobi.

Nhiều thành viên của al-Shabab đã bị giết chết nhưng không rõ viên thủ lĩnh, mục tiêu chính của cuộc tấn công, có bị thương hay thiệt mạng hay không.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng toán biệt hải đã không bắt được ông ta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG