Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Tình hình Syria 'thảm khốc và ngày càng xấu đi'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, ngày 9/9/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, ngày 9/9/2013.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đánh giá tình hình Syria là hết sức thảm khốc và đang trở nên tệ hại hơn.

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu như vậy hôm nay tại một cuộc họp báo ở London với Ngoại trưởng Anh William Hague, giữa lúc ngày càng có triển vọng diễn ra một hành động quân sự chống chính quyền Syria vì cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà chính quyền nước này bị cáo buộc đã thực hiện chống chính người dân của họ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có chứng cớ cho thấy chế độ Syria đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Kerry nói những bằng cớ có trong tay rất hùng hồn, và câu hỏi được đặt ra cho tất cả ở đây là chúng ta sẽ làm gì về việc này. Ông Kerry nói chẳng lẽ thế giới lại ngoảnh mặt làm ngơ, hay chỉ mặc niệm một lúc trong khi một nhà độc tài có thể đe dọa phần còn lại của thế giới mà không bị trừng phạt, rằng ông ta sẽ trả thù bởi vì ông bị buộc phải chịu trách nhiệm về hành động tội phạm của chính ông ta?

Sáng sớm hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov mở các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem đang đi t hăm Nga.

Ông Lavrov kêu gọi Hoa Kỳ thay vì đe dọa hành động quân sự, hãy tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp tại Syria:

Ông Lavrov nói ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo chính trị có trách nhiệm chia sẻ quan điểm của Nga rằng một giải pháp quân sự sẽ dẫn đến nạn khủng bố tràn lan cả ở Syria lẫn tại các nước láng giềng.

Và hậu quả là số người tỵ nạn sẽ tăng vọt, hơn cả hiện nay.

Ngoại trưởng Anh William Hague thì nói rằng Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã tỏ thái độ “bất chấp tàn nhẫn,” đối với phúc lợi của người dân và Washington được sự hậu thuẫn toàn diện của nước Anh liên quan tới Syria.

Trước đó trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói rằng một cuộc tấn công quân sự của Mỹ có thêå gây trở ngại cho các cố gắng triệu tập một hội nghị hòa bình tại Genève để thương thuyết một giải pháp cho cuộc tranh chấp tại Syria.

Ông Moallem đưa ra phát biểu vừa kể tại Moscow trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov bác bỏ giải pháp can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria, nói rằng “không có một giải pháp thay thế nào cho một giải pháp hòa bình” để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Chính phủ của Tổng Thống Obama đang phát động một nỗ lực mạnh mẽ để thuyết phục quốc hội và nhân dân Mỹ về điều mà họ cho là nhu cầu phải tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Syria.

Các cố vấn an ninh hàng đầu của Mỹ sẽ mở các cuộc điều trần kín lẫn mở với các nhà lập pháp trong tuần này. Tổng Thống Barack Obama sẽ cho phép 6 hệ thống truyền hình lớn phỏng vấn ông trong ngày hôm nay, trước khi ngỏ lời trước quốc dân qua một bài diễn văn đọc tại Tòa Bạch Ốc vào đêm mai, thứ Ba giờ Washington.

Chính phủ Obama cũng trao cho các đồng minh của Hoa Kỳ, các nhà lập pháp Mỹ và các phát thanh viên những băng video chiếu các thường dân là nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Các giới chức Mỹ nói họ có những bằng cớ không thể chối cãi rằng quân đội dưới quyền ông Assad đã dùng khí độc tấn công các khu ngoại ô của Damascus hồi tháng trước, giết chết hơn 1,400 người.

Các giới chức Mỹ nói họ muốn giảm thiểu và ngăn chặn khả năng của Syria lại sử dụng vũ khí hóa học. Họ nói rằng không làm gì cả sẽ dẫn tới nhiều cuộc tấn công bằng khí độc khác, và một cuộc chiến lan rộng hơn.

Tấn công Syria, Mỹ sẽ tốn bao nhiêu?

VOA Express

XS
SM
MD
LG